Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ

Chính thức chuyển đổi từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước kể từ đời 2017, mẫu xe nhỏ giá rẻ của Hyundai vẫn cho thấy chất lượng ổn định và hiệu quả kinh tế.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 1

Kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam lần đầu vào năm 2014 dưới dạng nhập khẩu từ Ấn Độ, chiếc Hyundai Grand i10 luôn nằm trong top xe bán được nhiều nhất. Đây là điều có thể thấy rõ, khi lượng xe Grand i10 lưu thông trên đường phố càng lúc càng đông, dù là xe cá nhân hay chạy dịch vụ. Hơn 50.000 chiếc Grand i10 bán ra cho đến đầu năm 2017 đã nói lên sức hút của sản phẩm này.

Trước sự quan tâm từ phía người tiêu dùng, cũng như sức ép phải cạnh tranh với các đối thủ ở cùng phân khúc xe đô thị giá rẻ, việc Hyundai Grand i10 chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp dường như đã được hoạch định sẵn. Kết quả là từ tháng 7/2017, Grand i10 2017 đời mới nhất chính thức ra lò từ nhà máy ở Ninh Bình, kèm theo giá bán dao động trong khoảng 340 - 435 triệu đồng tùy phiên bản, thấp hơn đời trước khoảng 5%.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 2

Với chất lượng lắp ráp được bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn Hyundai toàn cầu (tương đương với bản nhập khẩu), cộng thêm diện mạo được trau chuốt lại và lượng trang bị tiện nghi đầy đủ, giá lại rẻ hơn trước, vậy còn có thể đòi hỏi gì hơn ở một chiếc xe phân khúc A? Có chứ, đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 3

Với cung đường theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Quốc lộ 5B), men theo Quốc lộ 10 rồi đến Quốc lộ 18 để dừng lại ở Hạ Long, tổng chiều dài hành trình hơn 160 km là đủ để cảm nhận về năng lực của Grand i10 2017. Phiên bản trải nghiệm lần này là bản cao cấp nhất, trang bị động cơ Kappa 4 xy-lanh 1.2L công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 120Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp.

Đúng với tiêu chí của một chiếc xe đô thị, Grand i10 mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng và thư thái. Tổng thể xe khá nhỏ nhắn với kích thước 3.765 x 1.660 x 1.505 (mm) của bản hatchback và 3.995 x 1.660 x 1.505 (mm) của bản sedan, tạo nên ưu thế cần thiết cho những pha luồn lách, mau chóng thoát khỏi đám đông trong vùng trung tâm thành phố. Vô-lăng trợ lực điện giúp việc thao tác đánh lái vô cùng dễ dàng.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 4

Ở dải tốc độ trung bình 50-60 km/h, hộp số tự động của Grand i10 tự điều phối hợp lý để vòng tua máy không vọt lên quá cao, thường chỉ loanh quanh khoảng 1.700 vòng/phút, tối ưu sử dụng nhiên liệu cũng như duy trì sự êm ái cho hành khách. Chiều dài cơ sở 2.425mm của xe cho phép các kỹ sư Hyundai thiết kế nên khoang nội thất tương đối rộng rãi, đủ để người ngồi tận hưởng chuyến đi quãng ngắn một cách thoải mái. 

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 5

Grand i10 chỉ bộc lộ giới hạn khi vận hành ở ngưỡng tốc độ trên 90 km/h tại những đoạn đường cao tốc. Vòng tua máy là 3.000 vòng/phút tại đúng mức 100 km/h, tăng lên 3.500 vòng/phút tại 110 km/h và 4.000 vòng/phút tại 120 km/h. Lúc này, tiếng ồn dội vào từ bên ngoài là khá rõ, khó có thể bị át đi bởi tiếng nhạc từ dàn âm thanh 4 loa. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu, nhưng đáng ngạc nhiên là khung gầm xe tỏ rõ sự chắc chắn, mang đến cảm giác yên tâm.

Kết thúc hành trình, đồng hồ báo nhiên liệu cho thấy Grand i10 chỉ tiêu hao khoảng 6 lít/100 km, một kết quả hoàn toàn hợp lý với cấu hình động cơ 1.2L và hộp số tự động 4 cấp. Trong những trường hợp di chuyển đều đặn với tốc độ thấp hơn (giữ cho vòng tua máy dưới 2.000 vòng/phút), không lên cao tốc, hoặc thậm chí dùng động cơ 1.0L hay hộp số sàn 5 cấp, Grand i10 có thể sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn nữa.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 6

Trang bị tiện nghi dày đặc luôn là nét đặc sắc của các mẫu xe Hàn, bất kể phân khúc. Grand i10 2017 sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm kích cỡ 7 inch đa chức năng, hỗ trợ giải trí với các kết nối các chức năng Bluetooth/AUX/MP3/Radio đồng thời phát hình đa định đạng với độ phân giải cao. Nó cũng là chiếc xe đô thị duy nhất hiện nay được trang bị hệ thống bản đồ định vị dẫn đường, được tối ưu dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 7

Ngoài ra cũng phải kể đến nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh Smartkey, gương chiếu hậu chống chói tự động & camera lùi (phiên bản sedan), vô lăng điều chỉnh 4 hướng tích hợp phím chức năng, ngăn chứa đồ có chức năng làm mát, sấy kính trước & sau, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt, ghế sau có khả năng gập hoàn toàn tạo mặt phẳng... Hyundai đã sử dụng nội thất bọc da pha nỉ, kết hợp cùng các chi tiết nhựa được bố trí hợp lí cùng tông màu trẻ trung cho Grand i10.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 8

Về khía cạnh an toàn, người sử dụng Grand i10 2017 có thể hài lòng với 2 túi khí phía trước, cảm biến lùi hỗ trợ đỗ xe, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD,...

Với những gì đã thể hiện, rõ ràng Grand i10 2017 là một lựa chọn vô cùng đáng cân nhắc đối với các gia đình nhỏ ít thành viên hoặc doanh nghiệp cần xe tiết kiệm nhiên liệu. Không chỉ sở hữu tỷ lệ hiệu năng/giá thành tốt hơn các đối thủ hạng A, số lượng tiện ích mà chiếc xe Hàn có sẵn còn tỏ ra hấp dẫn hơn một số mẫu xe ở phân khúc B.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10 2017: Đã lành, nay còn rẻ - 9

Trong chuyến hành trình thử khả năng tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Grand i10 2017 vừa qua, chiếc xe đạt thành tích tốt nhất là 3,788 lít/100 km. Nghe có vẻ hơi khó tin, nhưng đây lại là sự thật và để làm được điều này, người lái cần trổ hết mọi "ngón nghề". Không bật điều hòa là bắt buộc. Xe cần phải di chuyển đều ở tốc độ và dải vòng tua tối ưu, với Grand i10 2017 là khoảng 50 km/h, cấp số 4, vòng tua khoảng 1.500 vòng/phút. Hạn chế dùng phanh, tranh thủ thả trôi theo trớn và "núp gió" xe lớn phía trước mỗi khi có thể...

Ảnh: Nguyễn Nam

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng ([Tên nguồn])
Xe Hyundai Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN