Xe tải nặng phải đi cao tốc HN-HP: Thứ trưởng GTVT lý giải

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ thấy việc phân luồng tạm thời là hoàn toàn hợp lý bởi điều đó là phục vụ cho mục đích chung của toàn xã hội.

Cuối tháng 11.2015, Bộ GTVT ra thông báo gửi Sở GTVT Hải Phòng, quy định tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không đi vào Quốc lộ 5 cũ (đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh dài hơn 10 km), phải đi theo đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng .

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã phản ứng vì cho rằng xe tải trên 15 tấn lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hết chi phí nhiều hơn so với đi Quốc lộ 5 cũ. Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp có kho bãi chứa hàng, hàng hóa ở dọc Quốc lộ 5 nên việc phân luồng như vậy không được thuận tiện cho doanh nghiệp.

Xe tải nặng phải đi cao tốc HN-HP: Thứ trưởng GTVT lý giải - 1

Phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5

Ông Lê Văn Tiến – Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp vận tải vẫn đang phản đối kịch liệt thông báo kể trên và vẫn lưu thông trên Quốc lộ 5 cũ do các cơ quan chức năng chưa thực hiện việc phân luồng xe trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ đi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, hiện nay có khoảng 10.000 xe/ngày đêm lưu thông trên Quốc lộ 5. Thêm nữa, tuyến đường này đang trong giai đoạn sửa chữa.

“Do vậy Bộ GTVT mới yêu cầu xe tải trên 15 tấn chạy sang cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ 1- 1,5 tháng để sửa chữa xong Quốc lộ 5. Đảm bảo trước Tết âm lịch, người dân có thể đi lại được thuận tiện. Sau khi sữa chữa xong Quốc lộ 5, các xe tải trên 15 tấn vẫn có thể lưu thông trên tuyến đường này bình thường”, Thứ trưởng Trường thông tin.

Theo Thứ trưởng Trường, việc phân luồng tạm thời như vậy, Bộ GTVT thấy hoàn toàn hợp lý bởi điều đó là phục vụ cho mục đích chung của toàn xã hội. Nếu không phân luồng như vậy thì Quốc lộ 5 không thể sửa chữa được xong trước Tết Nguyên đán được.

Thứ trưởng Trường nói thêm, làm đường cao tốc để người dân đi lại thuận tiện hơn, tăng cường vận tải hạng nặng, trong khi đó nếu người dân, doanh nghiệp không đi, đi theo đường cũ thì không phù hợp.

“Việc phân luồng là có chủ đích để sửa chữa Quốc lộ 5, nếu tuyến đường này tốt thì Bộ GTVT phân luồng làm gì. Doanh nghiệp cũng cần phải thông cảm với Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ chung của Quốc gia”, ông Trường nói thêm.

Ông Lê Văn Tiến – Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề nghị nếu cần phân luồng ngay, các cơ quan chức năng cần chỉ đạo các đơn vị quản lý thu phí đường cao tốc miễn thu phí từ Cảng Đình Vũ đến nút giao QL10 hoặc giảm phí qua trạm bằng mức thu phí trên đường Quốc lộ 5 đối với xe tải trên 15 tấn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN