VietJet Air bị giám sát đặc biệt sau sự cố hạ cánh nhầm

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Cục Hàng không ban hành Chương trình giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air sau sự cố hạ cánh nhầm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai ngay Chương trình giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air (VJA). Thời điểm áp dụng từ ngày 26/6 cho đến 26/7/2014. Theo đó, nhân lực của Cục Hàng không sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của VJA về khai thác, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất và huấn luyện.

Chương trình giám sát đặc biệt này sẽ bao gồm các nội dung về: giám sát tổ chức và hệ thống tài liệu; giám sát thực địa; giám sát trên chuyến bay và giám sát công tác kiểm soát, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở chính của VJA.

VietJet Air bị giám sát đặc biệt sau sự cố hạ cánh nhầm - 1

Kể từ ngày 26/6, hãng hàng không VietJet Air sẽ bị giám sát đặc biệt.

Cụ thể, trong giám sát tổ chức và hệ thống tài liệu sẽ rà soát về cơ cấu tổ chức, hệ thống, đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động; rà soát toàn bộ hệ thống tài liệu khai thác, bảo dưỡng và huấn luyện; rà soát toàn bộ các hợp đồng cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, điều phối bay, phục vụ mặt đất, huấn luyện đào tạo; rà soát toàn toàn bộ hệ thống tài liệu hướng dẫn, quy trình phục vụ công tác bảo dưỡng, khai thác và điều hành...

Trong giám sát thực địa sẽ giám sát việc thực hiện toàn bộ quy trình khai tác tại các sân bay khởi hành và sân bay đến của VJA theo quy trình khai thác; giám sát hoạt động khai thác của máy bay tại sân bay đối với từng chuyến bay.

Trong việc giám sát trên chuyến bay, các giám sát viên thực hiện giám sát việc thực hiện quy trình khai thác của tổ lái; giám sát an toàn khoang hành khách.

Trong giám sát công tác điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở sẽ thực hiện giám sát quy trình xây dựng, bổ sung, sửa đổi các tài liệu trước khi trình Cục Hàng không phê chuẩn, chấp thuận; giám sát việc tổ chức thực hiện các khuyến cáo của Cục Hàng không; giám sát công tác đánh giá chất lượng nội bộ; giám sát năng lực tài chính trong công tác đảm bảo an toàn khai thác máy bay của VJA.

Về nhân lực, để thực hiện chương trình giám sát đặc biệt này, Cục Hàng không đã điều động 10 người thuộc phòng Tiêu chuẩn An toàn bay và Phòng quản lý hoạt động bay cùng 18 người thuộc các Cảng vụ Hàng không khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam (mỗi nơi 6 người). Bên cạnh đó sẽ có đại diện trưởng của Cảng vụ tại các sân bay địa phương tham gia giám sát. Ngoài việc bố trí lực lượng thường trực ở sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, các giám sát viên sẽ bay theo từng chuyến bay của VJA đến các sân bay khác để đánh giá.

Cục Hàng không yêu cầu các giám sát viên có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát hàng ngày đến phòng Tiêu chuẩn An toàn bay qua thư điện tử vào 16h30 hàng ngày. Trưởng phòng có trách nhiệm tổng hợp báo cáo nội dung kiểm tra trong ngày tới lãnh Cục Hàng không vào 17h hàng ngày.

Kết thúc thời gian giám sát, các giám sát viên sẽ làm báo cáo tổng hợp gửi về phòng Tiêu chuẩn An toàn bay của Cục Hàng không để lãnh đạo Cục xem xét, đánh giá năng lực đảm bảo an toàn bay của VJA trong thời gian 1 tháng giám sát.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoài Thu (Đời sống & Pháp luật)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN