Tước giấy phép hành nghề 2 kiểm soát viên không lưu ngủ quên

Sự kiện: Thời sự

Cảng vụ hàng không miền Bắc đã có quyết định xử phạt hành chính 2 kiểm soát viên không lưu để mất liên lạc với máy bay tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Tước giấy phép hành nghề 2 kiểm soát viên không lưu ngủ quên - 1

Cảng hàng không Cát Bi, Hải Phòng. Ảnh: Bảo Anh.

Ngày 22/3, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cho hay, đơn vị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 nhân viên kiểm soát viên không lưu (KSVKL) làm sai quy trình khiến máy bay không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu (KSKL) Cát Bi ngày 9/3 vừa qua.

Cụ thể, căn cứ Nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mỗi kiểm soát viên không lưu bị phạt tiền 7,5 triệu đồng, đồng thời, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề trong thời hạn 2 tháng.

Theo vị lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, hiện tại Cục hàng không Việt Nam đang tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Trước đó, chuyến bay số hiệu VJ 921 từ TP.Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45 ngày 9/3. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu 29 lần mà không nhận được trả lời.

Đến 23h24, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này cất cánh an toàn lúc 23h58 (chậm 13 phút so với dự kiến). Như vậy, cơ trưởng chuyến bay không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong khoảng 32 phút.

Còn chuyến bay số hiệu VJ 292 từ TP.HCM đến Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30. Nhưng từ 23h14 đến 23h38, cơ trưởng chuyến bay đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời.

Đến 23h39, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này hạ cánh an toàn xuống sân bay Cát Bi lúc 23h54 (chậm 24 phút so với dự định).Tổng cộng thời gian cơ trưởng không thể liên lạc với kiểm soát viên không lưu là 23 phút.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.

Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực (gồm 3 người) Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cụ thể, một kiểm soát không lưu không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21 giờ 40 ngày 9/3 đến 5 giờ 40 ngày 10/3. Một kiểm soát không lưu trực chính đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 ngày 9/3...

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN