"Quan tài bay" đêm: Ám ảnh không dứt

Những màn đua tốc độ, những vụ tai nạn chết người liên tiếp xảy ra,… đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít hành khách đi xe đường dài. Sau khi đăng loạt phóng sự “Những cỗ quan tài bay đêm”, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả, những người đã từng trải nghiệm trên những “chuyến xe tử thần”.

Mỗi lần đi xe là một lần run sợ

Theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, lái xe không được chạy quá 10 giờ trong một ngày, tài xế ô tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Đối với những tuyến đường từ 400km trở lên phải có hai lái xe thay phiên nhau.

Thông tin về vụ tai nạn xảy ra vào 0h40’ ngày 8/3 tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa khiến 12 người chết thảm đã khiến nhiều người rùng mình nhớ lại những lần "gửi mạng" cho tài xế xe khách chạy đêm.

Độc giả Bùi Quyết (buiquyet…@gmail.com) cho rằng: Loạt phóng sự “Những cỗ quan tài” bay đêm đã phản ánh đúng thực trạng xe khách hiện nay. Không chỉ chặng đường dài mà đường ngắn cũng vậy, các tài xế thường chạy với tốc độ kinh hoàng”.

Độc giả Vietthieu (vietthieu…@gmail.com) cũng chia sẻ: “Mình đi làm ở Nha Trang, quê ở Hà Tĩnh. Mỗi lần về quê là một lần mình run sợ. Tài xế chạy ầm ầm. Có lần ngồi hàng ghế đầu tiên thấy tốc độ lên 130km/h. Mình thật sự sợ hãi, không tài nào ngủ được vì tài xế lao vun vút, xe lắc lư kinh khủng. Đã vậy qua mấy khúc cua, ông tài xế vẫn không giảm tốc độ".

Nhiều độc giả còn lo lắng khi tài xế xe khách là “con nghiện”: “Đúng là bất an khi trao tính mạng mình cho nhà xe trên suốt chặng đường dài, trong suốt cả đêm! Nếu một lần chẳng may một lái xe ngủ gật, "đói thuốc" hay "phê thuốc" là có thể vài chục người phải bỏ mạng”, bạn đọc Lê Thy (phmlthy… @ymail.com) lo sợ.

"Quan tài bay" đêm: Ám ảnh không dứt - 1

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) rạng sáng 8/3 khiến 12 người chết

Nhiều độc giả cho rằng, đi xe khách đêm vừa nguy hiểm tính mạng vừa không an toàn. “Không chỉ phóng như tàu điện trong đêm mà có xe còn lừa gạt tiền của khách, lúc hỏi thì một giá, lên xe đi một nửa đường rồi mới thu tiền lại thu giá khác, bắt chẹt cách không trả thì xuống xe. Mình đã từng đi một lần chuyến Vinh-Quảng Ninh như thế”, độc giả tại địa chỉ girl158…@yahoo.com kể lại.

Tuy nhiên, khác với tâm trạng sợ hãi trên, nhiều người tỏ ra bình tĩnh hơn. “Vừa qua xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm nên hành khách lo lắng. Nhưng mọi người không nên quá hoang mang như vậy. Mình nghĩ về đêm có thể mọi người cảm thấy xe chạy nhanh nhưng thực ra đó chỉ là cảm giác. Vì xe giường nằm cao hơn 4m, tài xế cũng ngồi trên xe nên an toàn về tính mạng của hành khách và của chính bản thân họ được đặt lên hàng đầu”, Bạn đọc tại địa chỉ luonhoivi…@gmail.com trấn an.

Xe khách chạy đêm: Nguy hiểm nhưng vẫn đi

Đa số độc giả cho rằng, mặc dù biết đi xe khách đêm là nguy hiểm, đặc biệt là đi trên những chiếc xe chạy nhanh, nhưng họ vẫn muốn đi để tiết kiệm thời gian.

Bạn đọc Anh Khôi (hoanganhkhoi...@gmail.com) chia sẻ: Thật ra thì cứ lên xe là đã gửi mạng cho tài xế rồi, ngày hay đêm cũng vậy thôi. Ban đêm thì chắc chắn tài xế sẽ chạy ẩu hơn vì đường vắng và ít gặp CSGT. Dù biết nguy hiểm nhưng tôi vẫn thích đi xe đêm hơn vì đi xe đêm rất tiện lợi, chỉ cần lên xe ngủ một mạch, thức dậy là đến nơi cần đến. Không mất nhiều thời gian và không mệt mỏi như đi ban ngày".

Độc giả tại địa chỉ huyminh…@yahoo.com nói: “Đa số hành khách đều muốn về nhà sớm và xe chạy chậm thì trách sao chạy chậm quá. Khi tai nạn hay sự cố xảy ra thì lại đổ lỗi do tài xế. Hơn nữa, xe chạy đêm sẽ đỡ tắc đường. Vấn đề an toàn giao thông là của các cơ quan quản lý, còn theo tôi nên khuyến khích các tuyến xe khách chạy đêm”.

“Tôi là người dân Đà Lạt đi xe khách đường dài liên tục. Tôi nhận thấy lỗi không phải do chủ xe mà nhiều tuyến đường đẹp dễ đi, dễ quan sát nhưng vẫn bị hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Nếu tài xế cứ chạy đúng tốc độ đó thì cũng dễ bị tai nạn vì xe chạy rề rà nên tài xế buồn ngủ. Tôi thấy 100% tài xế xe buộc phải vi phạm tốc độ”, độc giả Thành Phong (langthanh…@gmail.com) khẳng định.

"Quan tài bay" đêm: Ám ảnh không dứt - 2

Biết là nguy hiểm nhưng hành khách vẫn phải chấp nhận đi trên những "cỗ quan tài" bay đêm

Tai nạn thảm khốc: Lỗi tại tài xế?

Tài xế Hà Minh Tuấn (fan_fc_chelsea…@yahoo.com.vn) cho biết: “Vấn đề xe khách phụ thuộc vào đặc trưng của từng vùng, phụ thuộc vào từng chủ xe và lái xe. Bất cứ một lái xe khách chuyên nghiệp nào cũng biết, từ Quảng Ngãi đổ vào thì xe vào bến phải tranh tài. Tức là xe nào vào bến trước thì xếp tài trước. Khách ở vùng trong ấy cũng thích xe chạy nhanh, cứ lên xe của miền bắc thì kiểu gì họ cũng than là đi chậm, và tỏ ra khó chịu. Đó là lý do vì sao khách trong đó không thích đi xe miền Bắc. Bây giờ đã có "hộp đen" thì bất kì một chủ xe nào cũng có thể quản lý được tốc độ xe của mình, cái chính là họ có muốn quản lý hay không. Đạo đức người lái xe cũng rất quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến sự an toàn của hành khách".

Nhiều quan chức đầu ngành giao thông lại nhận định, các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra hầu hết đều do lái xe chủ quan, chạy quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách. Ngoài ra, còn có chuyện tài xế chạy quá số giờ quy định, quá giờ cầm vô lăng không nghỉ ngơi, dẫn đến căng thẳng và gây tai nạn.

Trái với nhận định trên, nhiều độc giả cho rằng, những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra gần đây lỗi không phụ thuộc hoàn toàn vào tài xế, cũng không hẳn là chủ xe mà lỗi lớn nhất là ở cơ quan chức năng. “Chỉ bắn tốc độ sẽ không có hiệu quả. Sao không bắt chủ xe phải lắp hộp đen theo dõi tốc độ cho toàn bộ các xe và phải kiểm tra hàng tháng, nếu sai thì hãy phạt thật nặng. Cứ ra quy định ai chạy quá tốc độ 3 lần thì thu bằng lái vĩnh viễn. Bên lực lượng CSGT cứ khoảng 10km lại có một đội tuần tra làm việc suốt đêm, xem tài xế có dám chạy nhạnh không. Bên cạnh đó, Nhà nước nên ra quy định hạn chế tốc độ xe khách chạy đêm xuống tối đa 60 km/h để đề phòng các tai nạn thảm khốc. Hành khách cũng nên chọn những hãng xe uy tín thì mức độ an toàn sẽ cao hơn”, bạn đọc tại địa chỉ trungkien…@gmail.com nói.

Độc giả Nguyên Dũng (dungnt…@fpt.com.vn) khẳng định: "Nếu đường xá ở Việt Nam như ở nước ngoài thì chạy bao nhiêu km/h đâu có vấn đề gì. Chất lượng đường xá ở nước ta quá tồi nên mới xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc như vậy".

Độc giả Huy Hoàng (huyhoangvn66@yahoo.com.vn) đã đưa ra một số phương án nhằm hạn chế tai nạn xe khách chạy đêm: “Các nhà quản lý, cơ quan chức năng phải bắt buộc các xe khách chạy đường dài lắp hộp đen, GPS. Hàng tháng cơ quan công an có kế hoạch kiểm tra hộp đen, đối chiếu với GPS để xác định tốc độ và phạt nguội thật nặng đối với trường hợp xe quá tốc độ".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huệ Anh - Tổng hợp ([Tên nguồn])
Những “cỗ quan tài” bay đêm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN