Chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi cầu An Thái

Các chuyên gia của Viện Khoa học và công nghệ GTVT đánh giá cầu An Thái (Hải Dương) dù bị hư hỏng nặng một trong 4 dầm nhưng không bị xô lệch nên có khả năng phục hồi tốt.

Chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi cầu An Thái - 1

Hiện trường vụ tàu Thành Luân 28 đâm vào cầu An Thái.

Sáng nay (8.3), các cán bộ của Viện Khoa học và công nghệ (Bộ GTVT) đã có mặt tại hiện trường vụ tàu Thành Luân trọng tải 3.000 tấn đâm vào cầu An Thái (Hải Dương) để kiểm tra, đánh giá tác động, mức độ nguy hiểm.

Dự kiến đến chiều nay, đoàn công tác sẽ có đánh giá sơ bộ, báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT. Từ kết quả báo cáo này, Tổ công tác đặc biệt sẽ quyết định phương án cụ thể giải cứu cầu An Thái.

Theo đánh giá ban đầu của các kỹ sư, toàn bộ thanh dầm biên phía tả ngạn của cầu An Thái đã bị đâm nát, mất hoàn toàn tác dụng chịu lực. Tuy vậy, cầu An Thái vẫn còn 3 thanh neo dầm khác nằm song song và xác định ban đầu là chưa bị ảnh hưởng.

Chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi cầu An Thái - 2

Các chuyên gia Bộ GTVT đánh giá, cầu An Thái không bị xô lệch nên có khả năng phục hồi tốt.

Chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi cầu An Thái - 3

Các kỹ sư đo đạc hiện trường để đưa ra phương án giải cứu tàu ra khỏi cầu an toàn nhất.

“Dù bị mất thanh neo dầm biên nhưng cầu An Thái không bị xô lệch nên khả năng phục hồi tốt. Chúng tôi đang tính toán sử dụng thanh dầm gông chữ Y để tạo lực đỡ thay thế cho thanh dầm biên, sau đó cắt bỏ toàn bộ thanh dầm này, giải phóng tàu Thành Luân 28 ra khỏi cầu”, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, tổ trưởng tổ công tác cho hay.

Ông Hà cho biết thêm, do dầm cầu An Thái là bê tông cốt thép trọng lượng khoảng 40 tấn nên phải tổ chức đúc dầm, chờ 28 ngày để đủ độ bền kết cấu sau đó mới lắp ráp. Thời gian sửa chữa cầu ước tính khoảng 2 tháng.

Ông Lê Đình Long – Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: “Chúng tôi cắt cử lực lượng trông giữ tàu và bảo vệ hiện trường. Cứ 15 phút/lần sẽ có người kiểm tra mực nước lên, xuống của thủy triều để chỉ đạo bơm nước vào khoang hầm hàng khi thủy triều xuống và bơm nước ra khi thủy triều lên. Bảo đảm con tàu này trở thành bệ đỡ cho thanh dầm bị hỏng đến khi giải cứu xong”.

Chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi cầu An Thái - 4

Đo độ lên xuống của mực nước để điều tiết nước trong tàu nhằm hạn chế sự xê dịch của tàu khiến dầm cầu bị hư hỏng nặng thêm.

Trong quá trình khám nghiệm và sửa chữa cầu, đoàn công tác và UBND tỉnh Hải Dương thống nhất phương án cấm các loại phương tiện xe máy, ô tô đi qua cầu, chỉ cho người đi bộ qua cầu.

Sau khi giải phóng tàu Thành Luân 28, đơn vị chức năng sẽ bố trí các phương tiện ô tô nhỏ, xe máy được phép đi qua một làn đường của cầu. Đến khi sửa chữa xong cầu, các phương tiện sẽ được lưu thông qua đây bình thường.

Chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi cầu An Thái - 5

Người dân đã có thể đi bộ qua cầu. Các phương tiện ô tô, xe máy không được phép lưu thông.

Trước đó, hồi 18 giờ ngày 6.3, tàu chở hàng Thành Luân, tải trọng 3.000 tấn lưu thông trên sông An Thái hướng từ Hải Dương về Hải Phòng khi đi qua cầu An Thái đã đâm vào cầu khiến con tàu này kẹt cứng vào dầm giữa cầu.

Vụ tai nạn làm toàn bộ dầm biên khoang thông thuyền rộng hơn 30m bị nát vụn với chiều dài 28m. Cabin tàu Thành Luân 28 hiện vẫn kẹt cứng tại thanh dầm này.

Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông An Thái nối với sông Cấm (Hải Phòng), lượng tàu bè qua đây rất lớn. Hơn nữa tỉnh lộ 388 là tuyến đường huyết mạch nối giữa QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh… nơi lượng xe cộ qua lại rất nhộn nhịp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Triệu Quang ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN