Bộ trưởng Thăng đề nghị chưa tăng phí sử dụng đường BOT

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã đề nghị tạm thời lùi thời hạn tăng phí qua các trạm BOT.

Hôm nay (25.12), ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT - đã có công văn gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư dự án giao thông về việc thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT.

Bộ GTVT cho biết, để thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ GTVT thực hiện nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT.

Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC để đưa ra lộ trình tăng mức phí sử dụng đường BOT cho từng giai đoạn.

Bộ trưởng Thăng đề nghị chưa tăng phí sử dụng đường BOT - 1

Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1.1.2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường BOT đến 1.6.2016.

Theo quy định tại Thông tư 159, định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh mức thu phí bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho biết đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1.1.2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường BOT đến 1.6.2016.

Đồng thời căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã đề nghị thực hiện lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ qua các trạm BOT.

Tổng công ty Sông Đà đề nghị điều chỉnh mức thu phí đường bộ dự án QL1 đoạn tránh TP.Hà Tĩnh kể từ 1.1.2016 lên 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 200.000 đồng/lượt/xe tải trọng từ 18 tấn trở lên. Mức thu phí của dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT là 20.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ/xe tải trọng dưới 2 tấn; cao nhất là 160.000 đồng/lượt/xe tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Tổng công ty VIDIFI cũng đề nghị được điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trên QL5. Đây là tuyến đường VIDIFI được thu phí nhằm hỗ trợ thu hồi vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và trả nợ vốn vay đầu tư cải tạo  mặt đường QL5.  

Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương cũng có kiến nghị điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0h ngày 1.1.2016. Mức phí sẽ được điều chỉnh lên mức cao nhất là 200.000 đồng/xe (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) và thấp nhất là 40.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Bộ trưởng Thăng đề nghị chưa tăng phí sử dụng đường BOT - 2

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vinh Hải ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN