3.500 lính Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp tấn công giữa Mỹ và Philippines trên Biển Đông.

Ngày 29/9, hàng ngàn binh sĩ Philippines và thủy quân lục chiến Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận gần điểm nóng tranh chấp trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có những hành động quyết liệt nhằm làm thay đổi hiện trạng trong khu vực.

3.500 lính Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - 1

Mỹ, Philippines bắt đầu cuộc tập trận tại đảo Palawan hướng ra Biển Đông

Cuộc diễn tập đổ bộ kéo dài 12 ngày với sự tham gia của 3.500 lính thủy Mỹ và 1.200 binh sĩ Philippines này được tiến hành ở phía tây đảo Palawan, đối diện với các điểm nóng trên Biển Đông.

Tuy nhiên, người phát ngôn Thủy quân lục chiến Philippines vẫn tỏ ra thận trọng khi nói rằng địa điểm khai mạc cuộc tập trận này không liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và cuộc tập trận là để “kiểm tra khả năng của lữ đoàn đổ bộ” mới được thành lập của Philippines đóng quân trên đảo Palawan.

Trong thời gian gần đây, Philippines đã tăng cường đáng kể lực lượng quân sự trên đảo Palawan, nơi được coi là “tiền đồn” của Philippines trấn giữ Biển Đông.

3.500 lính Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - 2

Lính Mỹ đến cảng Subic để tham gia cuộc tập trận

3.500 lính Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - 3

Đặc nhiệm người nhái Philippines tham gia tập trận

Quân đội Philippines gần đây cũng thắt chặt quan hệ quốc phòng với các đồng minh, đặc biệt là Mỹ, để có thể đối phó với những hành vi hung hăng của Trung Quốc trên biển.

Thủy quân lục chiến Mỹ tuyên bố cuộc tập trận lần này sẽ “tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ với các đối tác Philippines nhằm cải thiện khả năng cùng phản ứng trước các vấn đề khu vực và khủng hoảng an ninh trên biển”.

Trong cuộc tập trận này, hai bên sẽ tổ chức huấn luyện bắn pháo, bắn đạn thật, tấn công bằng lực lượng cơ giới và lính dù. Tàu đổ bộ tấn công Mỹ USS Peleliu cùng 2 tàu hỗ trợ khác đã đến càng Subic của Philippines để tham gia cuộc tập trận.

3.500 lính Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - 4

Quân đội 2 nước sẽ tổ chức bắn đạn thật trong cuộc tập trận này

Hồi tháng Tư, hai nước đã ký một hiệp ước quốc phòng mới, tạo điều kiện cho quân đội Mỹ có thể hiện diện nhiều hơn tại các căn cứ của Philippines trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách hướng trọng tâm về châu Á.

Mỹ cũng từng cảnh báo Trung Quốc về những hành động “gây bất ổn” trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện trong khu vực, đào đắp các đảo mới ở quần đảo Trường Sa nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo Rappler) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN