15 giờ trong bóng đen của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18

"Trong màn đêm tối mịt của con tàu lập úp, tôi vơ bất cứ vật gì có thể bám được để níu kéo sự sống".

Đến 17h ngày 31.10, sau nhiều giờ được các nhân viên y tế trên tàu SAR 413 cấp cứu, truyền nước,  anh Nguyễn Trung Tường - thuyền viên được cứu sống khỏi tàu hàng bị lật tại khu vực phao số 5 (gần Cồn Bồi, huyện Cần Giờ, TP.HCM) đã tỉnh lại nhưng vẫn còn vẻ thất thần.

15 giờ trong bóng đen của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 - 1

Thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị mắc kẹt bên trong tàu lật suốt hơn 15 giờ và được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn (người mặc áo sọc).

Vừa từ cõi chết trở về, tuy mệt mỏi, hoảng loạn nhưng anh Tường thấy mình vẫn còn quá may mắn sau vụ chìm tàu. Anh luôn miệng cảm ơn các lực lượng cứu hộ và đội ngũ nhân viên y tế trên tàu SAR 413 đã chăm sóc mình.

Anh Nguyễn Minh Luân - người trực tiếp gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường cho biết: “Lúc mang bình oxy bơi vào bên trong khoang tàu, tôi phát hiện một cửa phòng bị đóng nên dùng sức đẩy mạnh ra thì phát hiện anh Tường đang bám trên khu vực cầu thang. Người anh không bị ướt nhưng anh run và hoảng sợ”.

“Nhìn thấy anh, tôi mừng đến rơi nước mắt, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến. Tôi tiến đến gần, động viên anh hãy bình tĩnh, chúng tôi sẽ đưa anh ra ngoài an toàn”, anh Luân nói.

15 giờ trong bóng đen của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 - 2

Anh Nguyễn Minh Luân - người trực tiếp gặp và cứu thuyền viên Tường

Khi anh Tường được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi con tàu chìm, tất cả mọi người có mặt tại đây ai cũng vui mừng. Ngay sau đó, anh Tường được đưa lên tàu SAR 413 để chăm sóc sức khỏe. “Giờ còn nằm ở đây, được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe, tôi thấy mình may mắn vô cùng”, anh Tường nói.

Nhớ lại phút con tàu chìm xuống, bóng đen bao phủ suốt 15 giờ đồng hồ, anh Tường kể lại trong nước mắt: “Trong màn đêm tối mịt của con tàu lập úp, tôi vơ bất cứ vật gì có thể bám được để níu kéo sự sống. Ban đầu, có tiếng người gọi nhau í ới trong tàu nhưng thời gian càng trôi qua, tiếng các anh em gọi nhau tắt dần. Tôi tuyệt vọng và nghĩ mình sẽ chết. Giờ tỉnh lại mới biết mình còn sống”.

15 giờ trong bóng đen của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 - 3

Hiện trường nơi tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn

Thuyền viên Trần Minh Sang, 1 trong số 12 người thoát nạn cho biết, chiếc tàu hàng Hoàng Phúc 18 trọng tải 2.000 tấn xuất phát từ Đồng Nai. Khi đến khu vực phao số 5 (gần Cồn Bầu, huyện Cần Giờ) do sóng to, gió lớn nên thuyền trưởng neo tàu lại chờ thời tiết thuận lợi sẽ tiếp tục hành trình.

Tối qua, sau khi ăn cơm, 17 thuyền viên trên tàu chuẩn bị ngủ thì bất ngờ nhiều con sóng lớn đánh vào thân tàu. Chiếc tàu bị nghiêng sang một bên rồi lật úp.

“Tôi cùng 4 người nữa đang ở trong phòng ăn, bỗng nghe tiếng kêu thất thanh "tàu lật, nhảy đi”. Chúng tôi chưa kịp chạy thì chiếc tàu đã lập úp. Điện tối om. Tôi cố níu vào các thanh vịn trên tàu để thoát nhanh nhưng không kịp, tôi bị uống nước rất nhiều. Khi tôi cố ngoi lên thì đụng phải thành tàu đang bị lật đè xuống. Tôi cố gắng lặn thêm lần nữa và tay nắm được dây cứu hỏa. Tôi lần theo dây thoát ra ngoài. Chậm vài giây chắc chắc tôi sẽ chết”, thuyền viên Sang kể.

Đến 15h hôm nay (31.10), sau nhiều giờ tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên tàu Hoàng Phúc 18, lực lượng cứu hộ cứu nạn phải tạm ngưng do sóng to, gió lớn. Hiện lực lượng biên phòng đã cử tàu túc trực xung quanh khu vực tàu hàng gặp nạn. Khi thời tiết thuận lợi, công tác tìm kiếm sẽ tiếp tục được triển khai.

15 giờ trong bóng đen của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 - 4

15h hôm nay 31.10, sau nhiều giờ tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn trên sông Soài Rạp (địa phận giáp ranh TP.HCM và Tiền Giang) lực lượng cứu hộ cứu nạn phải tạm ngưng do sóng to, gió lớn.

Theo các nạn nhân được cứu sống, trước thời điểm tàu lật, họ thấy 4 người đang bị mất tích đã nhảy khỏi tàu và không còn bên trong tàu.

Trước đó, khoảng 19h40 ngày 30.10, tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 neo đậu tại khu vực phao số 5, gần Cồn Bầu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị sóng đánh lật úp. 12 thuyền viên thoát được ra ngoài và được các tàu, xà lan gần đó cứu sống. 2 thuyền viên được đưa về Đồn biên phong Long Hòa (huyện Cần Giờ) chăm sóc, những người còn lại được đưa về Vũng Tàu.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng cứu hộ, biên phòng đã huy động cả trăm người cùng phương tiện ứng cứu, tìm kiếm 5 nạn nhân còn đang mất tích. Đến gần trưa nay, lực lượng cứu hộ đã cứu được thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị mắc kẹt nhiều giờ trong tàu lật.

Danh sách các thuyền viên tàu Hoàng Phúc đã được cứu sống

1/ Nguyễn Hồng Sơn (quê Nam Định)
2/ Trần Văn Hương - máy trưởng (Bà Rịa-Vũng Tàu)
3/ Đỗ Văn Mạnh - thuyền viên (Nam Định)
4/ Lý Công Cường - thuyền viên (Thanh Hóa)
5/ Nguyễn Đức Kỳ - thuyền viên (Đồng Tháp)
6/ Võ Công Hùng - thuyền viên (Hà Tĩnh)
7/ Hồ Hoài Nam - thuyền viên (Khánh Hòa)
8/ Nguyễn Văn Hải - thuyền viên (Ninh Bình) 
9/ Nguyễn Thanh Bình – thuyền viên (Khánh Hòa)
10/ Đinh Văn Chương - thuyền viên (Nam Định) 
11/ Trần Minh Sang - thuyền viên (Khánh Hòa)
12/ Hoàng Văn Biên - thuyền viên (Hà Tĩnh)
13/ Hoàng Trung Tường - thuyền viên (Hà Tĩnh). 

Danh sách 4 thuyền viên đang mất tích

1/ Phan Anh Tấn - chủ tàu (Hà Tĩnh)
2/ Nguyễn Văn Sa - thuyền viên (Khánh Hòa)
3/ Thuyền viên tên Hải (Kiên Giang)
4/ Thuyền viên tên Quảng (Ninh Bình)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Dương Thanh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN