Có cả một đại dương dưới bề mặt Sao Diêm Vương?

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Ẩn sâu dưới bề mặt đóng băng của Sao Diêm Vương có thể là cả một đại dương và nếu đại dương băng giá này đủ ấm, sự sống hoàn toàn có thể sinh sôi nảy nở.

Có cả một đại dương dưới bề mặt Sao Diêm Vương? - 1

Hình ảnh Sao Diêm Vương do tàu vũ trụ NASA chụp lại.

Theo Daily Mail, hai phát hiện mới cho thấy nước ngầm bên dưới bề mặt đóng băng của Diêm Vương tinh - hành tinh lùn xa xôi trong Hệ mặt trời.

Đại dương của Sao Diêm Vương ngập đầy băng, sâu khoảng 100 km và nằm dưới bề mặt bằng băng giá từ 150 đến 200 km, nhà khoa học Francis Nimmo, đến từ Đại học California nói.

Với việc bị bao phủ bởi một lượng lớn băng, Sao Diêm Vương có thể không phải là nơi lý tưởng để sự sống sinh sôi nảy nở, Richard Binzel, nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts nhận định. Nhưng ông Binzel cũng nhấn mạnh rằng “không bao giờ nên nói chữ không thể”.

Nước lỏng là một trong những yếu tố không thể thiếu của sự sống. Phát hiện dựa trên các hình ảnh và dữ liệu do tàu vũ trụ New Horizons của NASA thu thập về hồi năm ngoái.

Mặc dù cách xa 40 lần so với khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất, Sao Diêm Vương vẫn còn đủ mức nhiệt phóng xạ sót lại từ lúc hình thành cách đây 4,6 tỷ năm để giữ nước lỏng.

Có cả một đại dương dưới bề mặt Sao Diêm Vương? - 2

Sao Diêm Vương nằm cách xa 40 lần so với khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất

“Sao Diêm Vương có đủ đá để tạo ra nhiệt và lớp vỏ băng dày hàng trăm km là một vật cách nhiệt tốt, ngăn không cho nhiệt thoát ra”, ông Nimo giải thích. “Việc có cả đại dương ở bên dưới bề mặt Sao Diêm Vương là không bất ngờ, đặc biệt nếu đại dương này chứa ammonia, vốn có thể chống lại quá trình băng hóa”.

Nhà vật lý Brian Cox từng nhận định rằng có sinh vật ngoài hành tinh tồn tại dưới lớp băng dày nếu như Sao Diêm Vương thực sự chứa nước.

Ông Cox đưa ra bình luận này vào năm ngoái, khi tàu vũ trụ NASA có chuyến bay lịch sử qua hành tinh lùn, chụp lại hình ảnh dòng sông băng lớn và núi hình thành từ nước đá.

“Đây là dấu hiệu cho thấy mạch nước ngầm bên dưới bề mặt Sao Diêm Vương đủ ấm để thành phần hóa học hữu cơ phát triển”, ông Cox nói.

Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học đã củng cố lập luận của nhà vật lý Brian Cox.

Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail ([Tên nguồn])