Tiền điện bỗng dưng tăng vọt

Sự kiện: Giá điện 2019

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều khách hàng “ngã ngửa” khi mức tiền tăng cao đột biến. Với hàng triệu hộ tiêu dùng điện, khoản tiền phải chi thêm lên tới nhiều tỷ đồng.

Tăng gấp đôi, gấp ba

Nhà chị Hoài ở ngõ 41/354 Trần Cung (Hà Nội) là chung cư rộng hơn 40m2, chỉ có một điều hòa Daikin 900 TBU và một tivi Led, một tủ lạnh 200 lít cùng vài đồ gia dụng. Nhà có ba người, lại đi làm, đi học đến tối mới về, nên bình thường tiền điện nhà chị chỉ hết khoảng 300.000-400.000 đồng/tháng.

Tháng 5 vừa rồi, trời nóng phải sử dụng thêm điều hòa, tiền điện nhà chị tăng lên gần 500.000 đồng. Đến tháng 6, chị Hoài tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền điện lên đến 947.000 đồng.

“Nhu cầu sử dụng của nhà tôi trong tháng 6 không khác gì tháng 5, vậy mà tiền điện gấp đôi. Tôi tưởng do cách tính giá điện mới áp dụng từ 1/6 làm giá điện tăng, vội vào mạng kiểm tra thì thấy giá điện theo cách tính mới còn thấp hơn giá cũ. Hỏi nhân viên thu tiền điện, thì cô ấy nói cứ căn cứ theo hóa đơn mà thu tiền”, chị Hoài kể. 

"Giá điện nên thuộc một đơn vị, tổ chức định giá có đủ trình độ, năng lực và uy tín thực hiện. Khi người dùng điện có thắc mắc, khiếu kiện, tổ chức này sẽ độc lập kiểm tra và tính toán lại thay vì để ngành Điện “vừa đá bóng, vừa thổi còi” như hiện nay”.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Ông Hùng, ở ngõ 37 phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, hóa đơn tiền điện tháng 6 của gia đình ông cũng tăng gần gấp đôi trong khi nhu cầu sử dụng điện nhà ông hầu như không tăng. Mấy gia đình hàng xóm của ông Hùng hóa đơn tiền điện tháng 6 cũng cao gấp 3-4, thậm chí gấp 10 lần tháng trước.

Ngay một quán karaoke gần nhà ông cũng than tiền điện tăng lên gấp đôi dù quán này mùa đông hay mùa hè, điều hòa, điện nước vẫn dùng như nhau.

Hiện ông Hùng, chị Hoài cũng như nhiều người dùng điện đang nghi ngờ hóa đơn tiền điện tăng đột biến vào tháng 6 là do nhân viên ghi số công tơ điện đã cố tình ghi hụt tiền điện một vài tháng trước, để tháng này cộng dồn lại nhằm tính mức tiền cao cho khách hàng (do tiền điện tính theo lũy kế bậc thang, càng dùng nhiều thì càng phải trả giá cao).

“Công tơ điện treo cao tít ngoài cột điện, người dùng điện bình thường chả ai trèo lên xem số công tơ hàng tháng, đến khi hóa đơn tăng đột biến muốn xem lại số công tơ thì đã muộn” - ông Hùng than phiền.

Tiền điện bỗng dưng tăng vọt - 1

Kiểm tra công tơ điện trên phố Trương Định, Hà Nội

Cần kiểm tra độc lập

Theo bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó chánh Văn phòng EVN Hà Nội, tháng 6 vừa qua có nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nên nhiều khu vực trên địa bàn sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng tăng 40 - 60%, nhiều hộ gia đình tăng nhu cầu sử dụng điện khiến tiền điện tăng cao hơn tháng trước.

“EVN Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, rà soát và nhận thấy quá trình ghi chỉ số công tơ, tính toán hóa đơn tiền điện không có sai sót. Quá trình chốt số công tơ điện hàng tháng, nhân viên điện lực đều làm vào giờ hành chính công khai, khách hàng dùng điện có thể giám sát” - bà Hoàng Anh khẳng định.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Công ty Điện lực Cầu Giấy cũng cho rằng, tiền điện tháng 6 của một số gia đình tăng cao là do thời tiết quá nóng, mọi người giảm nhiệt độ điều hòa xuống vài độ, tăng thời gian sử dụng lên vài tiếng thì lượng điện tiêu thụ cả tháng cũng tăng lên khá nhiều.

Về nghi vấn nhân viên điện lực cố tình làm hụt số điện tháng này để dồn vào tháng sau nhằm bắt khách hàng phải chịu giá điện cao, ông Dũng khẳng định các nhân viên EVN không có động cơ nào để làm việc đó, bởi dù doanh thu công ty có tăng thì nhân viên cũng không được trả thêm tiền.

Tuy nhiên, ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, lời giải thích của EVN chưa đủ thuyết phục. Cũng theo ông Hùng, cứ mỗi gia đình phải chi trả cho tiêu dùng điện tăng từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng trong tháng 6, nếu nhân lên cả triệu hộ tiêu dùng điện, số tiền EVN thu về là rất lớn.

“Ngành điện cần làm rõ mối nghi ngờ của người tiêu dùng. Người mua điện cần được biết, được cung cấp thông tin minh bạch, chính xác, đầy đủ - đó là quyền của người tiêu dùng đã được luật định”, ông Hùng thẳng thắn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hải Quỳnh (Giao thông vận tải)
Giá điện 2019 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN