10.000 đồng/kg thì chưa phải vải thiều “xịn"

“Tại huyện Lục Ngạn, giá vải thiều ngon còn bán được giá mười mấy nghìn đồng một kg, nếu về đến Hà Nội mà bán 10.000 đồng thì lỗ to à?!. Vải giá rẻ chắc chắn sẽ không ngọt, ngon và không phải vải Lục Ngạn, Thanh Hà” - một người buôn vải tại chợ Long Biên cho biết.

Vải thiều Thanh Hà, Lục Ngạn đã bước vào chính vụ song chưa tràn về bày bán la liệt ở các phố, chợ của Hà Nội như năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải thiều thì vẫn theo mũi tên đi xuống.

Vải giá rẻ vẫn chiếm lĩnh thị trường

Giá vải thiều ở Hà Nội hiện tại chỉ bán được khoảng trên dưới 10.000 đồng/kg dù thông tin giải cứu vải thiều đã tràn ngập trên các trang mạng và các hoạt động giải cứu sản phẩm này đã diễn ra.

10.000 đồng/kg thì chưa phải vải thiều “xịn" - 1

Vải thiều 10.000 đồng/kg bán phổ biến ở Hà Nội

Chị Nguyễn Thị Hà bán hoa quả tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình) cho biết, vải thiều 10.000 đồng/kg bán phổ biến ở Hà Nội hiện không phải là vải thiều “xịn” ở Lục Ngạn. Vải thiều 10.000 đồng/kg kém mã, cùi mỏng, vị không ngọt sắc.Vải thiều Lục Ngạn có mẫu mã đỏ tươi, đẹp, không sâu nám và tôi vẫn bán được với giá 25.000 đồng/kg. Tôi không buôn vải xấu mã, quả nhỏ vì vải đó không ngon, rẻ nhưng khó bán”-chị Hà nói.

Hiện nhiều người bán vải rong cũng chỉ bán phổ biến giá vải khoảng 10.000-11.000 đồng/kg. Hỏi thì người bán hàng đều cho biết, đó là vải thiều Lục Ngạn. Loại vải này đến nay vẫn đang chiếm lĩnh thị trường Hà Nội do hầu như các chợ, kể cả chợ cóc và bán hàng rong đều bán khá nhiều. Còn tại chợ đầu mối Long Biên, giá vải cũng “thượng vàng hạ cám”. Vải thiều có mã tương tự như vải của các bà bán rong chỉ có giá 5.000-7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vải thiều ngon có mã quả hồng to giá bán buôn lên tới 12.000-15.000 đồng/kg.

Chị Thoa bán buôn vải thiều tại chợ Long Biên cho biết, rất nhiều người thắc mắc sao vải thiều mỗi nơi một giá nhưng thực chất quả vải có nhiều vùng trồng, người sành ăn mới biết đâu là vải ngon, vải "xịn" Lục Ngạn, Thanh Hà và trả giá phù hợp. 

“Tại huyện Lục Ngạn, giá vải thiều ngon còn bán được giá mười mấy nghìn đồng một kg nếu về đến Hà Nội mà bán 10.000 đồng thì lỗ to à?!. Vải giá rẻ chắc chắn sẽ không ngọt, ngon và không phải vải Lục Ngạn, Thanh Hà”-chị Thoa nói.

Tại một số siêu thị của Hà Nội, vải thiều cũng đã được bày bán khá nhiều. Nếu cách đây 3-4 ngày đi các siêu thị thì giá vải cũng chỉ 11.000-13.000 đồng/kg. Tuy nhiên từ hôm qua đến hôm nay, tại nhiều siêu thị đã bán vải thiều với giá 18.000-20.000 đồng/kg.

Ông Vũ Vinh Phú-Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, vải thiều chính gốc Lục Ngạn, Thanh Hà là quả to tròn, màu đỏ tươi, cùi dày, hạt bé, vị ngọt sắc và đặc biệt là không bị sâu cuống. Hầu hết người tiêu dùng chưa phân biệt rõ được.

Ông Phú cho biết, hai hôm nay, các siêu thị tại Hà Nội đã bắt đầu nhập vài chính vụ từ Thanh Hà về bán. “Do khó cạnh tranh với các chợ, các bà bán rong hè phố nên các siêu thị phải nhập đúng hàng vải thiều Thanh Hà “xịn” đạt tiêu chuẩn VietGap và bán với giá phải chăng”-ông Phú nói.

Giá vải thiều sẽ còn rẻ nữa?

Nhiều người bán hàng cho biết, so với năm ngoái thì giá vải ngon năm nay vẫn cao hơn khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giờ mới vào chính vụ nên giá vải có thể còn rẻ nữa. “Khi vải Bắc Giang ùn lên Hà Nội với số lượng lớn tới đây có thể giá vải “xịn” cũng chỉ còn hơn 10.000 đồng/kg”-chị Thoa dự báo.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội đang tích cực hỗ trợ các điểm bán vải thiều. Hà Nội đã đồng ý cho phép các xe chở vải thiều Hải Dương được phép chở hàng vào và bán hàng tại một số vị trí nhất định tại các quận, huyện, xã, phường để tạo điều kiện cho việc tiêu thụ vài tại thị trường Hà Nội.

Hiện danh sách các vị trí này đã được Sở lên kế hoạch và cung cấp cho quản lý thị trường. Lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ vải tại các chợ và các siêu thị, cửa hàng.

Về phía các siêu thị, ông Phú cho biết từ ngày mai (12.6), hệ thống siêu thị Hapro sẽ làm sự kiện công bố bán vải thiều trên toàn bộ các điểm kinh doanh của Hapro tại Hà Nội.

Ông Phú cho hay, các siêu thị Hà Nội hiện đang tích cực nhập vải thiều về bán, tuy nhiên lượng vải nhập về siêu thị chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại chủ yếu vẫn là chợ và xe hàng rong tiêu thụ.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Lê Hồng Thăng cho biết, cùng với chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, Hà Nội sẽ cấp giấy phép cho điểm bán vải thiều lưu động ở các khu đất trống trong thành phố.  Khi các đơn vị từ Hải Dương đưa vải thiều lên chỉ cần thông báo bằng tin nhắn điện thoại về biển số xe, chủ xe… lực lượng chức năng Hà Nội sẽ cấp giấy phép để di chuyển đến điểm bán.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mai Hương ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN