Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
2
Jasmine Paolini
1
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
0
Cristian Garin
2
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
2
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
2
Yue Yuan
0
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
2
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
1
Dusan Lajovic
2
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
2
Coco Gauff
1
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
2
Mirra Andreeva
0

Tổng quan thử xe F1: Mercedes và Ferrari vẫn là ẩn số (P1)

Vậy là màn thử xe trước mùa giải đã kết thúc sau 8 ngày chia thành 2 đợt tại Circuit de Catalunya – Barcelona. Có rất nhiều điều để nói về thực lực các đội đua sau đợt thử nghiệm rất quan trọng này. Dù cho mọi dữ liệu không nói lên sự thật, nhưng ít nhất, nó sẽ cho ta một sự nhận định gần hơn với thực tế sẽ diễn ra!

Trước khi phân tích sâu hơn, hãy điểm lại những gì họ đã thể hiện trong đợt thử nghiệm trước mùa giải thứ 2 vừa kết thúc. Tạm coi kết quả pole của Nico Rosberg tại đây năm trước làm chuẩn (1 phút 24 giây 681), chưa quan tâm đến việc các tay đua vượt qua thành tích đó bằng loại lốp nào. Ở đợt test đầu tiên có 6 tay đua có thành tích 1 vòng chạy tốt nhất vượt qua mốc này. Đến đợt test sau, con số này là 12 tay đua đến từ 7 đội đua làm được điều tương tự.

Tổng quan thử xe F1: Mercedes và Ferrari vẫn là ẩn số (P1) - 1

Tổng hợp dữ liệu của các tay đua sau đợt test 2

Ferrari đã làm tốt nhất những gì có thể trong đợt test này. Đầu tiên là việc tay đua Kimi Raikkonen thiết lập mốc thời gian 1 vòng chạy tốt nhất cho bộ lốp Ultra-Soft – 1 phút 22 giây 765, vượt qua thành tích của đồng đội Sebastian Vettel đã lập được ở đợt trước, đó cũng là kết quả giúp Raikkonen trở thành tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng đợt 2.

Ở phương diện này, Vettel cũng không hề kém cạnh, dù chỉ xếp thứ 2 nhưng anh lại là tay đua thiết lập mốc thời gian mới cho lốp Super-Soft với thời gian 1 phút 22 giây 852. Nếu so sánh với thông số mà Pirelli đưa ra (Ultra-Soft = Super-Soft - 0,6 giây), thì thành tích mà Vettel có được với lốp Super-Soft rất ấn tượng.

Mercedes không sử dụng 2 bộ lốp có tốc độ tốt nhất để test trong cả hai đợt thử nghiệm (Ultra-Soft và Super-Soft), nhưng họ vẫn hiện diện trong tốp 3 ở đợt test này. Nico Rosberg đạt thành tích 1 phút 23 giây 022 – chỉ kém Raikkonen gần 0,5 giây.

Nhưng điều đáng nói là anh đã hoàn thành nó bằng bộ lốp Soft, một kết quả sẽ làm Ferrari lo lắng nếu quy đổi theo giả thiết của Pirelli: Ultra-Soft = Soft – 1,2 giây!!! Đồng đội của Rosberg, Lewis Hamilton dù chỉ xếp hạng 9 và kém best-time của Raikkonen gần 0,9 giây – nhưng thành tích được thiết lập trên bộ lốp Medium.

Nếu chiếc W07 chạy bằng bộ lốp tương tự Ferrari thì kết quả sẽ thế nào. Chữ ‘nếu’ không cho ta câu trả lời được rằng Ferrari sẽ lo lắng như thế nào! Nhưng Ferrari lại đưa ra một dữ liệu đã khiến cho Mercedes phải bận tâm.

Trong ngày test thứ 3 của đợt 2 này, Raikkonen đã thiết lập 1 vòng chạy tốt nhất với bộ lốp Soft là 1 phút 23 giây 009, so với kết quả mà Rosberg đang sở hữu (1 phút 23 giây 022) thì chênh lệch không đáng kể, nhưng nó thể hiện tốc độ tốt của Ferrari như thế nào. Từ đó ta chỉ có thể nhận định chủ quan: W07 và SF16-H có sức mạnh tương đương nhau.

Tổng quan thử xe F1: Mercedes và Ferrari vẫn là ẩn số (P1) - 2

Dữ liệu số vòng test của đội đua và Power Unit

Mục tiêu thử nghiệm của Mercedes vẫn là long-run, nên đương nhiên họ là đội đua dẫn đầu về số vòng thử nghiệm – 619 vòng trong đợt này. Nhưng Ferrari sau khi tìm kiếm được thứ mà họ đang thiếu – tốc độ, đã có một bước tiến lớn về độ ổn định ở đợt test 2 khi là đội đua có số vòng chạy trong tốp 3 với 501 vòng, tăng gần 41% so với con số 353 vòng của đợt 1.

Toro Rosso tiếp tục chứng tỏ sự ổn định và thích nghi với Power Unit 2015 của Ferrari khi tiếp tục là đội đua đứng thứ 2 trong cả hai đợt test với 602 vòng. Ở phương diện này, chỉ có Manor và Haas là tỏ ra kém cạnh nhất, họ chỉ đạt lần lượt 237 và 193 vòng, đứng cuối cùng phía sau nhóm các đội đua có trên 400 vòng test.

Và cuối cùng là số vòng chạy của Power Unit(PU), Mercedes tiếp tục là nhà cung cấp đạt số vòng chạy cao nhất 1781 vòng(8.590km), thứ 2 thuộc về Ferrari với 3 đội đua Ferrari, Sauber và Haas có 1100 vòng của PU 2016 (5.121km) và thêm 602 (2.802km) vòng chạy của PU 2015 (Toro Rosso). Renault xếp thứ 3 với 881 vòng chạy của cả hai đội đua Renault và Red Bull (4.100km). Cuối cùng là Honda có 453 vòng chạy (2.108km) cùng McLaren.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN