Trận đấu nổi bật

hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
2
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

Power unit F1 – V6 Turbo 1,6lít được cấu thành ra sao?

Để hiểu rõ Power unit là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu các hệ thống năng lượng được thiết kế xung quanh động cơ V6 turbo để cấu thành nên power-unit...

2. MGU-K(Kinetic) là một dạng động cơ phát điện khi nó thu hồi một phần động năng khi phanh biến thành năng lượng điện và được tích trữ vào hệ thống pin hoặc được truyền trực tiếp vào hệ thống truyền lực của động cơ trước bộ ly hợp.

Power unit F1 – V6 Turbo 1,6lít được cấu thành ra sao? - 1

Động cơ F1 1,6 lít V6.

Với năng lượng mà MGU-K tích lũy được sẽ chỉ được kích hoạt sau khi chiếc xe đạt được vận tốc 100km/giờ hoặc có thể được kích hoạt ngay nếu chiếc xe đua xuất phát từ pit-lane. MGU-K có thể đạt tối đa 50.000 vòng/phút và sản sinh năng lượng điện tối đa 120Kw. Mỗi vòng đua nó có thể thu hồi 2MJ và phát ra 4MJ.

3. MGU-H(Heat) là dạng động cơ máy phát điện nhiệt, nó được kết nối trực tiếp-duy nhất với hệ thống tăng áp và thực hiện thu hồi năng lượng nhiệt từ khí xả thải của động cơ. Năng lượng mà MGU-H tạo ra sẽ được truyền trực tiếp sang MGU-K hoặc được tích trữ vào hệ thống pin. MGU-H quay với tốc độ tối đa 100.000 vòng/phút, mỗi vòng đua động cơ này có thể thu hồi hơn 2MJ.

4. Pin (Battery) là nơi tích trữ năng lượng tạm thời từ các máy phát MGU-K và MGU-H. Việc sử dụng nguồn năng lượng này trong mỗi vòng đua được điều khiển thông qua hệ thống ECU.

Power unit F1 – V6 Turbo 1,6lít được cấu thành ra sao? - 2

Mẫu Turbocharger kết hợp MGU-H.

5. ECU (ERS Control Unit) cơ bản là một máy tính kiểm soát bao nhiêu năng lượng đã được thu hồi từ phanh(MGU-K) và khí thải(MGU-H). Các tay đua sử dụng ECU để có thể sử dụng tối ưu năng lượng của ERS. Với KERS trước đây nó cung cấp cho chiếc xe năng lượng tương đương 80 mã lực và chỉ có thể sử dụng trong 6 giây mỗi vòng đua thì nay với ERS được sự hỗ trợ của ECU có thể cung cấp 160 mã lực trong hơn 30 giây.

Điều đó đồng nghĩa thông qua ECU các tay lái có thể sử dụng tất cả năng lượng được tích trữ trong pin để sử dụng trong vòng vài giây và vượt qua các xe đang chạy trước. ECU cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc hỗ trợ các tay lái kiểm soát hiệu suất phanh hiệu quả.

Power unit F1 – V6 Turbo 1,6lít được cấu thành ra sao? - 3

Một phiên bản ECU.

6. Máy nén (Turbocharger) là một thiết bị sử dụng khí xả thải của động cơ. Bao gồm 2 thành phần chính là Tua-bin(Turbine) và Máy nén khí(Compressor). Khi động cơ đốt trong nổ, nó xả khí thải làm quay tua-bin và kéo máy nén khí làm việc, máy nén khí quay với vận tốc cao sẽ cung cấp khí nén áp suất cao kết hợp với nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt giúp cho động cơ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn đẫn đến năng lượng thu được cao hơn.

Động năng thu được từ khí xả thải qua turbocharger ngoài việc truyền đến máy nén nó còn được truyền đến MGU-H.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN