Trận đấu nổi bật

joao-vs-radu
Tiriac Open
Joao Fonseca
-
Radu Albot
-
taylor-vs-alejandro
BMW Open
Taylor Fritz
-
Alejandro Moro Canas
-
sebastian-vs-stefanos
Barcelona Open Banc Sabadell
Sebastian Ofner
0
Stefanos Tsitsipas
2

F1 - Belgian GP 2016: Thời điểm tăng tốc

Một tháng đã qua đi, thời gian nghỉ giữa mùa giải đã kết thúc. Đã đến lúc các đội đua - tay đua đều phải xắn tay áo trở lại để tiếp tục cuộc hành trình chinh phục ngôi vương tốc độ năm 2016. Giải đấu Formula 1 sẽ được chính thức khởi động trở lại vào cuối tuần lễ này tại đường đua De Spa-Francorchamps Circuit.

Đội đua Mercedes F1 đã liên tục chiếm giữ ngôi đầu trong suốt nửa đầu của mùa giải và hoàn toàn không phải lo lắng về áp lực thành tích đồng đội lẫn cá nhân. Để có được kết quả như hiện nay ngoài sự cố gắng của toàn đội đua trong một thời gian dài còn phải kể đến cơ may ngàn vàng: động cơ tăng áp turbo.

F1 - Belgian GP 2016: Thời điểm tăng tốc - 1

Đường đua De Spa-Francorchamps đã sẵn sàng

Tại sao được xem là cơ may ngàn vàng ? Bởi Mercedes là một nhà cung cấp có kinh nghiệm bậc nhất trong công nghệ turbo cho động cơ ô tô đa dụng. Kể từ khi giải đấu Formula 1 chuyển sang dùng công nghệ này để phù hợp, thân thiện với môi trường cũng chính là bước ngoặt đưa đội đua Mercedes lên ngôi bởi chuyển đổi và ứng dụng công nghệ turbo vào động cơ hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ. Đó chính là lý do mà cho đến thời điểm này Mercedes F1 chưa có đối thủ xứng tầm.

Trước thời điểm nghỉ giữa mùa giải, sau một thời gian dài liên tiếp vướng những hỏng hóc kỹ thuật không đáng có, tay đua Lewis Hamilton đã có màn bứt phá ngoạn mục, giành bốn chiến thắng liên tiếp, vượt qua tổng thành tích của đối thủ Nico Rosberg và soán ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng thành tích tạm thời.

Tuy đạt được kết quả như mong đợi nhưng Hamilton và người hâm mộ tay đua này vẫn canh cánh lo lắng bởi sau những hỏng hóc kỹ thuật không đáng có, anh đã sử dụng hết định mức số lượng động cơ đã dùng trong năm 2016 này.

Nếu buộc phải dùng động cơ mới thì phải nhận án phạt và khung hình phạt cho việc thay đổi động cơ không hề nhẹ: trừ 10 bậc trên vạch xuất phát cho một lần thay động cơ. Có được ưu thế về điểm số nhưng cũng mất lợi thế về động cơ, một bài toán rất khó cho cả Hamilton lẫn đội ngũ kỹ thuật từ việc cài đặt cho chiếc xe, chạy chế độ nào v.v… để giữ an toàn cho động cơ là cả một vấn đề.

F1 - Belgian GP 2016: Thời điểm tăng tốc - 2

Rạn nứt quan hệ và cuộc chiến nội bộ giữa Hamilton vs Rosberg còn kéo dài

Trong khi đó người đồng đội Nico Rosberg ít vướng phải hỏng hóc kỹ thuật hơn nhưng kỹ thuật chạy lẫn tâm lý thi đấu kém hơn đã tự trói mình vào thế khó. Việc để vuột mất vị trí đầu bảng xếp hạng của anh vào tay Hamilton là điều mà người hâm mộ có thể thấy trước.

Tuy nhiên ở nửa mùa giải còn lại, Rosberg lại được lợi thế hơn nhờ còn hai động cơ chưa dùng. Nếu tận dụng tốt cơ hội này thì việc san bằng thành tích với người đồng đội là điều có thể làm được.

Ở mùa giải này Ferrari, là đội đua đem đến cảm giác chán chường nhất đối với người hâm mộ. Là một đội đua lớn, có bề dày thành tích nhưng sau hai mùa giải, việc tiếp cận công nghệ động cơ mới vẫn là một bài toán nan giải với họ mặc dù cả thượng tầng lẫn bộ phận kỹ thuật đều được thay đổi. Điều tồi tệ hơn cũng đã xảy ra, vị trí thứ hai đồng đội và thứ ba cá nhân cũng đã vuột khỏi tầm tay đội đua này và rơi vào chính đối thủ của họ.

Tay đua Sebastian Vettel đã làm tất cả những gì có thể nhưng kết quả cũng không thể khá hơn. Đó cũng là lẽ dĩ nhiên bởi tất cả thành tích đều phải phụ thuộc vào hiệu suất của chiếc xe, trong khi đó đội đua chưa thể đáp ứng được nhu cầu này. Vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng có lẽ hơi khập khiểng nhưng đã phản ánh đúng thực tế của chiếc SF16-H.

Trong khi đó, người đồng đội Kimi Raikkonen cũng chẳng mấy khả quan hơn, vẫn lối chạy cơ bản, thiếu sự đột phá, chỉ xếp trên người đồng đội một vị trí và có khả năng dần bị đối thủ bỏ xa.

F1 - Belgian GP 2016: Thời điểm tăng tốc - 3

Ferrari cần phải tập trung giải quyết hiệu suất cho chiếc SF16-H

Như thông lệ hàng năm, đến khu vực châu Âu đội đua Ferrari sẽ đem đến rất nhiều gói cải tiến cho chiếc xe đua của mình. Hy vọng, ngay từ chặng đua này, họ sẽ phát huy được truyền thống đó để người hâm mộ đội đua còn hy vọng và cảm hứng để tiếp tục theo dõi, ủng hộ tinh thần cho họ

Vị trí thứ hai đồng đội, thứ ba cá nhân trên bảng tổng sắp tạm thời là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội đua Red Bull Racing. Vào đầu mùa giải, không ai có thể tin được họ chen chân vào tốp ba của đoàn đua bởi chiếc RB12 mang một động cơ kém về hiệu suất. Tuy nhiên việc thay đổi nhân sự, lách luật để trực tiếp nhúng tay vào công cuộc cải tiến động cơ của họ đã hoàn toàn đúng hướng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN