Trận đấu nổi bật

radu-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Radu Albot
1
Thiago Monteiro
2
roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
1
Albert Ramos-Vinolas
2
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
2
Dominic Thiem
0
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
0
Anna Karolina Schmiedlova
2
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
2
Ana Bogdan
1
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
1
Sara Errani
2
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
0
Richard Gasquet
2

F1 2017, McLaren MCL32: Ẩn số của thế lực một thời

Kể từ khi hợp tác với nhà cung cấp động cơ Honda, hai chữ "thành công" dường như đang lảng tránh đội đua giàu lịch sử của Anh, McLaren, tuy vậy, điều đó có thể thay đổi vào năm nay.

Với sự thay đổi về nhiều quy chuẩn kỹ thuật và sự chuẩn bị rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng của nhà sản xuất Honda, chiếc xe hoàn toàn mới của McLaren sẽ có thể đem lại nhiều sự phấn khích cho người hâm mộ.

F1 2017, McLaren MCL32: Ẩn số của thế lực một thời - 1

Tổng quan chiếc MCL32 của McLaren

Như đã nói ở một bài viết trước, năm nay, khi Ron Dennis đã không còn là ông chủ của McLaren, cái tên MP4 (McLaren Project 4) của xe cũng không còn, từ đó chiếc xe mới năm 2017 này có cái tên là MCL32.

Bên cạnh đó, màu sắc của "chiến mã" này cũng gây được sư chú ý lớn khi màu cam xuất hiện. 10 năm trước, trong một đợt test, họ đã thử nghiệm một chiếc xe với hoàn toàn là màu cam, còn lần này là sự kết hợp giữa hai màu đen và cam (sáng hơn ở phiên bản 2007). Đó là thay đổi đáng chú ý đầu tiên.

Về phần cánh gió trước, họ đã lấy lại phần ngoài cùng của năm ngoái để áp vào cánh năm nay. Hơn nữa, mọi thứ trong phiên bản ra mắt này gần như không đổi, dù bây giờ đã xuất hiện năm tấm cánh tách biệt và xếp chồng lên nhau ở mỗi bên để điều khiển luồng gió Y250. Trên mũi xe, hai trục kết nối phục vụ cho việc điều hướng gió ở phần trung tâm xe.

Ở cạnh bên của hai trục đó, có thêm hai khe, cùng với một khe có sẵn để điều chỉnh gió vào phía trong và ra ngoài. Còn phần S-duct, nay không còn bị tách bởi ăng ten nữa, nằm ở đúng vị trí như năm ngoái, và được cung cấp gió từ ống dẫn ở dưới phần bulkhead thay vì ở mũi xe như Mercedes hay Ferrari.

Ống phanh và hệ thống treo

Phần phanh trong năm nay sẽ phải chịu đựng sức nặng lớn hơn do khả năng khí động học lớn hơn và từ mômen xoắn để làm chậm chiếc lốp to hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ giảm tốc nhanh hơn nhưng cần thêm sự làm mát để đĩa phanh có thể hoạt động tốt trong một thời gian dài. Hai lối vào xuất hiện trên ống phanh của McLaren để làm mát phần đĩa và caliper.

F1 2017, McLaren MCL32: Ẩn số của thế lực một thời - 2

Phần cánh gió trước và mũi xe

Phần hệ thống treo vẫn theo nguyên lí pushrod nhưng phần nối giữa trục và khung xe khá cao. Đây có thể là thiết kế tái tạo lại khi đội đua mong muốn có thêm lợi thế về máy móc và khí động học bằng cách lắp đặt hệ thống phục hồi năng lượng thụ động (vấn đề được tranh cãi trong mùa đông vừa qua).

Bargeboard và sidepod

McLaren đang tỏ ra khá là "ém hàng" với hai bộ phận này, nhưng có lẽ đến những ngày test thì chúng ta mới có thể nhìn thấy những cải tiến của đội đua. Như rất nhiều đối thủ khác của mình, McLaren cũng chỉ đưa ra phiên bản sơ đẳng nhất theo quy chuẩn của bargeboard, với một turning vane, trên đó xuất hiện hai đường răng cưa kết nối với khung gầm qua một thanh nối có tác dụng khí động học.

Hệ thống điều hòa khí của Renault đã xuất hiện ở phía cuối bargeboard, dù nó có phần mảnh hơn cái của đội đua nước Pháp.

Cả Ferrari và Mercedes đều thể hiện quy chuẩn mới của phần leading edge sidepod khá thông minh, nhưng theo hai cách khác nhau. Còn McLaren, họ giành hai năm qua để nỗ lực gia tăng khả năng của khung gầm do sự yếu kém từ power unit của Honda, vì thế phần sidepod cũng là một thứ họ tập trung khá nhiều nguồn lực vào.

Luật yêu cầu phải có một đường chéo hướng về phía sau từ một điểm trên khung gầm khi nhìn từ trên xuống. Phần sàn xe, thay vì một bộ phận nào đó ở trên đỉnh đã được sử dụng để hoàn thành điều kiện trên, nhờ đó, đội đua có thể tập trung vào tạo kiểu cho phần hốc đón gió của sidepods như họ mong muốn, để có thể làm mát phần bên trong.

F1 2017, McLaren MCL32: Ẩn số của thế lực một thời - 3

Airbox khá nhỏ so với những chiếc xe khác

Những chi tiết xe hẹp hơn và một cái airbox thiết kế theo kiểu truyền thống (khá nhỏ) là những kết quả từ cách suy nghĩ này, giúp làm giảm lực kéo của chiếc xe.

Đằng sau phần "vây cá mập" khá lớn là một cải tiến dựa trên quy chuẩn về cánh gió sau mới. Dù đội đua không thể làm gì được về tổng thể cánh gió và số chi tiết được phép dùng, thì với phần endplate, đây là nơi họ có thể thỏa mãn sức sáng tạo của mình.

Ở trên cánh gió này, xuất hiện những đường ván cong ở giữa, có thể được coi là phần chuyển tiếp của cánh gió từ phần rộng nhất, trên đỉnh xuống tới phần hẹp nhất ở dưới cùng. Thiết kế này chắc chắn sẽ có những tác động thú vị tới khí động học của xe liên quan tới downforce hay sức kéo, và cũng sẽ thay đổi liên kết giữa nó và máy khuếch tán phía dưới.

Về tổng thể, cũng như nhiều chiếc xe của các đối thủ lớn khác, McLaren chưa để lộ ra quá nhiều về sức mạnh thực sự của mình. Vì vậy, những thiết kế mới sẽ được tung ra sắp tới cùng với khả năng của power unit của Honda chắc chắn sẽ khiến McLaren trở thành một ẩn số trong mùa giải này.

Mùa giải F1 - 2017
Theo bạn tay đua nào sẽ vô địch F1 năm 2017?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN