Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
-
Gregoire Barrere
-
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
-
Jack Draper
-
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
-
Jasmine Paolini
-
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
-
Cristian Garin
-
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
-
Tomas Martin Etcheverry
-
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
-
Yue Yuan
-
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
-
Emma Raducanu
-
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

Đua xe F1, giới hạn khối lượng mới: Khi to cao không phải là lợi thế

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mới đây trong cuộc họp của nhóm chiến lược đã thông qua những kế hoạch mới mà tách riêng quy chuẩn cân nặng của xe và tay đua ra, điều này sẽ khiến chiến thuật của từng đội sẽ phải thay đổi.

Hội đồng ủy ban F1 đã chấp thuận yêu cầu chia ra giới hạn tối thiểu riêng về trọng lượng tay lái và chiếc xe cho năm 2019. Trong cuộc họp nhóm chiến lược F1 tại London hôm 18/1 vừa qua, quy chuẩn cân nặng tối thiểu mới cho mùa giải 2018 đã không nhận được sự tán thành từ các bên liên quan. Vì vậy nó phải thay đổi để áp dụng cho năm sau.

Đua xe F1, giới hạn khối lượng mới: Khi to cao không phải là lợi thế - 1

Các chiếc xe từ năm 2019 sẽ có giới hạn riêng

FIA đã nâng giới hạn năm 2018 lên 6kg thành 734kg để thích ứng với sự ra mắt của thiết bị bảo hộ buồng lái, Halo. Giới hạn này bao gồm người lái nhưng không chứa nhiên liệu. Luật của năm 2019 sẽ phân chia hai loại giới hạn khác nhau và quy định tổi thiểu 80kg cho tay lái trên xe.

Nếu không tính người lái, riêng chiếc xe sẽ phải nặng ít nhất 660kg. Những người đang nằm dưới mức 80kg sẽ phải mang trên người thêm một chút khối lượng nhất định bằng ballast (tạm dịch là đá balat) dù chưa rõ ràng rằng các đội đua sẽ thực hiện điều đó như thế nào.

Luật trong tương lai rõ ràng là sẽ khuyến khích các tay đua giữ mức trọng lượng ở dưới con số quy định để các đội đua có thể sử dụng ballast. Chính vì thế, các tay lái to cao mà có trọng lượng trên 80kg lại tiếp tục trở thành một bất lợi cho đội đua khi mỗi kilo của người đó sẽ trừ đi 1 kilo ballast mà họ có thể dùng.

Trọng lượng cơ thể đã trở thành một vấn đề quan trọng trong thời kì V8 khi các chiếc xe ở ngay mức giới hạn và các tay đua lớn được đội đua yêu cầu giảm cân, khiến cho họ cảm thấy lo lắng về sức khỏe của mình. Vấn đề này bớt nghiêm trọng hơn trong những ngày đầu của thời kì V6 hybrid, dù vậy những tay đua lớn vẫn gặp phải trở ngại khi họ thiếu không gian đặt và điều chỉnh ballast.

Đua xe F1, giới hạn khối lượng mới: Khi to cao không phải là lợi thế - 2

Một số tay đua gặp bất lợi với quy chuẩn cân nặng mới

Các chiếc xe trở nên nặng hơn vào năm ngoái khi nó rộng hơn với những chiếc lốp lớn hơn, từ đó, giới hạn xe và người đã tăng từ 702 lên 728kg cho năm 2017, hiện tại nó đã lên tới 734kg. Dù vậy, các đội đua sớm phát hiện ra rằng chiếc Halo và những phần lắp đặt thêm đã có tổng khối lượng 15kg và vấn đề cân nặng tay đua lại một lần nữa trở nên đau đầu.

Một vài tay đua đã được thông báo vào cuối mùa giải trước điều này và mối lo đến sức khỏe và thể lực lại tăng lên. Thực chất, giới hạn 80kg đồng nghĩa là tay lái 70kg sẽ cần tới 10kg ballast ở trên ghế ngồi của anh ấy, trong khi người 75kg sẽ cần thêm 5kg,.. nói chung tất cả ballast đều sẽ phải đặt trong ghế ngồi theo quy định của FIA.

Nhóm chiến lược đều đồng ý rằng 80kg là giới hạn trên hợp lí cho một tay đua F1 hiện đại và bất cứ ai vượt qua cột mốc đó đều có khả năng gặp bất lợi. Trong khi đó, thay đổi này lại giúp dễ thở hơn cho các kỹ sư khi ho biết được rằng con số chính xác họ cần nhắm tới là 660kg cho khối lượng của chiếc xe năm 2019 mà không phải tính toán về tay đua và ghế ngồi của họ.

Đua xe F1, giới hạn khối lượng mới: Khi to cao không phải là lợi thế - 3

Trong khi các kỹ sư lại bớt phải đau đầu suy nghĩ hơn

Sự thay đổi cũng sẽ thích hợp hơn cho các đội đua mà chưa chính thức công bố sớm đội hình đua của mình và giờ đây mục tiêu của cả hai tay đua đều sẽ giống nhau khi hai chiếc xe có khối lượng bằng nhau thay vì phải điều chỉnh cho phù hợp thể trạng của từng tay đua. Giám đốc kỹ thuật của Williams Paddy Lowe chi biết đây là câu chuyện thường thấy trong nhiều năm qua và nó không hề mới.

Trước đây trong quá khứ, cân nặng của người lái không nằm trong khối lượng của xe, dù vậy nó đã bất thình lình được thêm vào trong những năm 1990. Điều này khiến việc điều chỉnh cân nặng là một vấn đề cần làm với các tay đua dù việc thường xuyên phải đua cũng đã khiến họ sụt cân. Nếu tiếp tục giảm cân và mất cân đối cơ thể, nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn là tạo ra thành tích cao trong các cuộc đua.

Đua xe F1, giới hạn khối lượng mới: Khi to cao không phải là lợi thế - 4

Nico Hulkenberg vẫn thi đấu tốt dù có thể hình to lớn

Trong 20 tay đua F1 hiện tại, Nico Hulkenberg có thể coi là tay lái to lớn nhất trong số đó và nếu nhìn vào thành tích của anh trong năm 2017, ta có thể kết luận rằng thể hình đó chỉ đem tới đôi chút cản trở cho anh và Renault trong việc giành được thành tích cao. Ngoài ra, một tay đua thấp bé nhẹ cân cũng chưa hẳn đã là một lợi thế bởi còn phải phụ thuộc rất nhiều vào việc đặt ballast trong buồng lái.

Nhìn chung việc tạo ra hai quy chuẩn riêng biệt về khối lượng là điều tốt cho F1 khi đây là mong muốn bấy lâu của các tay đua. Dù nó vẫn mang tới đôi chút bất lợi cho một số người nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ xuất hiện những sửa đổi để có lợi cho tất cả.

Đua xe F1: Giảm chi phí động cơ, cơn bão biến động nhân sự

Trước thềm mùa giải luôn là khoảng thời gian để cho các đội đua có nhữngthay đổi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN