Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
0
Grigor Dimitrov
2
daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-
elena-vs-victoria
Miami Open presented by Itau
Elena Rybakina
2
Victoria Azarenka
1

Button nói lời tạm biệt F1: 17 mùa xuân nhiều xúc cảm

Cuối tuần này, trường đua Sepang của Malaysia sẽ là nơi tổ chức chặng đua F1 thứ 16 trong mùa giải này và đây là một dịp rất đặc biệt đối với một tay đua kì cựu của làng F1 - Jenson Button, nhà vô địch thế giới năm 2009.

Tay đua của đội  McLaren F1 sẽ có chặng đua thứ 300 trong sự nghiệp tương đối thành công của mình. Với 17 mùa giải thi đấu đã qua, Button đã để lại không ít những hình ảnh ấn tượng.

Button nói lời tạm biệt F1: 17 mùa xuân nhiều xúc cảm - 1

Button thời ở Renault

2000 – Williams-BMW FW22 (xếp thứ 8, 12 điểm)

Button đã có bước nhảy vọt nhanh chóng khi còn là một tay đua trẻ. Anh gia nhập F1 với đội đua Williams-BMW, sau khi chiến thắng trong cuộc đua tranh vào vị trí lái cho đội đua cùng với Bruno Junqueira.

Tài năng của anh nhanh chóng được thể hiện qua những chặng đua đầu tiên và xuất sắc đứng thứ 8 vào cuối mùa giải, với vị trí cao nhất giành được là thứ 4 tại German GP. Tuy nhiên cuối năm đó, anh đã chuyển đi theo dạng 'cho mượn' tới đội Benetton do khi đó Juan Pablo Montoya cập bến Williams.

2001 – Benetton B201 (17, 2 điểm)

Trước thềm mùa giải 2001, đã có thông tin Renault sẽ đưa anh về vào mùa giải 2002, khiến cho năm 2001 của Button ở Benetton coi như "vứt đi". Chiếc B201 quả thật 'thảm họa' với việc thiếu cả sức mạnh cũng như sự ổn định.

Điều đó dẫn đến việc đội đua luôn nằm ở vị trí cuối đoàn. Jenson thường bị lép vế trước người đồng đội khi đó Giancarlo Fisichella và anh chỉ ghi điểm đúng 1 lần, khi về đích thứ 5 tại German GP. Hơn nữa anh cũng đã phải nhận nhiều sự chỉ trích về lối sống của mình.

2002 – Renault R202 (7, 14 điểm)

Đến với Renault giúp Button đi lên về phong độ của mình khi anh thường xuyên ghi điểm hơn, và cũng đã suýt giành được podium đầu tiên ở Malaysia, đã có 2 lần về đích thứ 4. Tuy nhiên vận đen tiếp tục tới khi Renault lại ưa thích tay đua test Fernando Alonso vào một vị trí lâu dài, nên vào giữa mùa giải, tay đua người Anh được thông báo anh không còn trong kế hoạch của đội đua nữa.

2003 – BAR 005 (9, 17 điểm)

Button chuyển sang đầu quân cho BAR-Honda và anh đã không phụ sự kì vọng của đội đua đến từ Nhật Bản, dù phải nhận nhiều lời phàn nàn từ nhà VĐTG người Canada Jacques Villeneuve, đồng thời là đồng đội của anh. Anh vẫn ghi điểm thường xuyên và kết thúc năm trong top 10 tay đua dẫn đầu.

Button nói lời tạm biệt F1: 17 mùa xuân nhiều xúc cảm - 2

Button trải qua nhiều đội đua

2004 – BAR 006 (3, 85 điểm)

BAR đã có bước nhảy vọt với sức mạnh từ khí động học và điều đó giúp cho Jenson Button có được podium đầu tiên trong sự nghiệp tại Malaysia, và sau đó có thêm 9 lần bước lên bục trao giải và 1 pole dù chưa có được chiến thắng đầu tay.

Anh đã tới rất gần vị trí cao nhất tại Monaco khi chỉ kém người chiến thắng Jarno Trulli có gần 0,5 giây. Anh kết thúc năm ở vị trí thứ 3, chỉ sau bộ đôi thống trị của Ferrari Schumacher và Barrichello.

2005 – BAR 007 (9, 37 điểm)

Tay đua người Anh có ý định tới Williams nhưng rồi lại quyết định tiếp tục gắn bó với BAR. Tuy vậy 2005 không phải là năm may mắn cho đội đua này. Họ gặp vấn đề về sự ổn định chiếc xem sau đó còn bị cấm đua 2 chặng do sử dụng bình xăng thứ 2 khiến xe nhẹ hơn quy định. Nhưng nửa sau mùa giải lại khởi sắc với Button và BAR, chiếc xe mạnh hơn, giúp cho anh giành được pole ở Canada, có thêm 2 podium và ghi điểm ở 10 chặng đua cuối cùng..

2006 – Honda RA106 (6, 56 điểm)

Trái ngược với 12 tháng trước, lần này khi Williams ngỏ ý muốn Button đến với họ thì họ lại nhận được cái lắc đầu. Button quyết định ở lại BAR, nay trở thành đội đua Honda và đã chứng tỏ rằng đây là một quyết định đúng đắn.

Bắt đầu mùa giải với pole ở Australia, dù trải qua phần giữa mùa không được thành công nhưng cuối cùng Button đã có cho mình chiến thắng đầu tiên ở Hungarian GP trong một cuộc đua nắng mưa đan xen. Sau đó kết thúc năm với podium thứ 3 tại chặng đua cuối ở Brazil.

2007 – Honda RA107 (15, 6 điểm)

Honda thu hút sự chú ý với chiếc xe với hình ảnh 'xanh tươi' của môi trường thiên nhiên trên Trái Đất, nhưng chiếc RA107 đã chứng tỏ nó là một thảm họa. Chiếc xe thiếu sức kéo, chậm ở đoạn đường thẳng, không có downforce, Điều đó khiến cho Button chỉ ghi được 6 điểm trong 17 chặng đua.

2008 – Honda RA108 (18, 3 điểm)

Nếu RA107 đã tệ thì RA108 còn tệ hơn thế. Chỉ ghi điểm được tại chặng Spanish GP, Button xếp thứ 18 chung cuộc. Ngoài ra, với ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Honda quyết định ho sẽ rút lui khỏi giải đầu vào tháng 12 năm 2008.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN