2018 Piaggio Liberty: Cuộc chiến bền bỉ với Honda SH

Sự kiện: Xe piaggio

2018 Piaggio Liberty kiên trì bám trụ phân khúc xe tay ga cỡ nhỏ, tiếp tục tỏ rõ thái độ “không ngán” các đối thủ.

Piaggio đã cập nhật dòng xe tay ga Liberty với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp i-Get hoàn toàn mới cải thiện đáng kể sự kiểm soát khí thải, đạt tới tiêu chuẩn cao nhất Euro 4 với phiên bản 150cc và Euro 3 với các phiên bản 50cc qua các bài đánh giá CARB và EPA.

2018 Piaggio Liberty: Cuộc chiến bền bỉ với Honda SH - 1

Piaggio Liberty (trái) và Honda SH Mode (phải).

Sự thay đổi này còn tăng công suất đầu ra và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn cho mẫu Liberty. Khung xe mới và phần đinh ba của tay lái được cải tiến đem lại cảm giác thoải mái hơn, trong khi hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp xe tăng cường khả năng an toàn.

Dĩ nhiên không cần phải bàn luận nhiều, đây chính là những nâng cấp đáng kể cho gia đình xe tay ga đã có tuổi đời gần 20 năm, và Piaggio thậm chí còn vẫn đang duy trì Liberty là sản phẩm chiến lược trong chuỗi xe tay ga có phân khối nhỏ.

Về thiết kế

Tất cả các phiên bản của 2018 Piaggio Liberty gồm 50cc, 150 cc và Liberty S 150cc đều có cùng thiết kế cơ bản, dù ở bất kỳ phân khối hay cấp độ nào. Những đường nét thanh lịch bắt mắt với những góc và đường uốn cong tinh tế được trải từ đầu tới cuối xe. Đèn xi-nhan được ẩn chìm vào cản trước mô phỏng như dạng đèn pha mới cùng bộ thành tay lái mới.

2018 Piaggio Liberty: Cuộc chiến bền bỉ với Honda SH - 2

Piaggio Liberty bản xanh đêm.

Tấm ốp bằng crôm cao cấp ở phía trước cùng vô số điểm cuốn hút được phô bày ở mặt trước của Liberty. Phía trong cản là hộc đựng đồ được tái thiết kế lại với khoảng rộng đủ để đựng găng tay và một số vật dụng nhỏ khác. Trong khi bộ khung gầm hợp lý cho phép chạy thẳng dọc tới cản ăn khớp nhịp nhàng với ống gầm xuống và đầu tay lái.

Phía sau là bộ yên ngồi có thiết kế hoàn toàn mới và hộc đựng đồ rộng 4.5 gallons. Trong khoang đựng đồ còn có ổ USD giúp bạn sạc các thiết bị di động. Ngoài ra xe còn có hệ thống an ninh, cùng bộ chìa khóa điều khiển từ xa với tính năng tìm xe thông minh và có thể tương tác đa phương tiện với smartphone.

Riêng phiên bản Liberty S còn có thêm một loạt phụ kiện như tấm chống nóng, thanh buộc đồ. Ngoài ra còn có đèn xi nahn và đèn hậu có cấu hình thấp như đèn pha. Thanh cầm đằng sau và chỗ để chân cho người ngồi sau. Với cầu hình như hiện tại, Liberty nhằm tới một mẫu xe đi lại hằng ngày rất thực tiễn.

Về khung gầm

Giống nhiều tính năng khác trên 2018 Piaggio Liberty, khung gầm dưới của xe cũng là một bộ phận hoàn toàn mới. Công ty đã sử dụng loại thép ống cho cấu trúc chính với các tấm kim loại được tăng cường và kết quả là tạo ra một khung gầm cứng hơn cho phép xe điều khiển tốt hơn so với thế hệ xe trước.

2018 Piaggio Liberty: Cuộc chiến bền bỉ với Honda SH - 3

Piaggio Liberty bản đỏ rồng.

Có sự khác biệt nhỏ về hệ thống treo sau giữa phiên bản 50cc và 150cc. Trong khi cả hai phiên bản đều có chung phuộc trước và giảm xóc đơn tải trước ở phía sau, thì phiên bản 150cc có độ tùy chỉnh tới 2.93-inch ở trục sau còn phiên bản 50cc có độ tùy chỉnh 2.89-inch.

Hệ thống phanh xe cũng có một chút khác biệt. Cả hai đều trang bị phanh đĩa trước 240 mm với hai điểm kẹp piston và phanh trống sau loại 140 mm. Nhưng các mẫu xe 150cc còn có hỗ trợ của hệ thống Bosch ABS cho phanh trước.

Một đặc điểm khác tạo ra giá trị của Liberty chính là kích cỡ vành bánh. Thay vì loại vành bánh 10 hay 12-inch, Piaggio gắn cho gia đình Liberty loại vành sau 14-inch và vành trước 16-inch, một loại kích cỡ mà rất nhiều mẫu xe đường phố và hành trình hiện nay trên thị trường mới có được. Nhờ bộ vành bánh như vậy nên xe có khả năng chạy rất vững vàng.

Hệ thống sức mạnh

Piaggio Liberty có sức mạnh đến từ loại động cơ mới i-Get với hệ thống phun nhiên liệu điện tử và khả năng kiểm soát khí thải một cách chặt chẽ hơn. Trong đó Liberty 50 có đường kính và hành trình piston là 39 x 41.8 mm, với dung tích xi lanh 49.9cc, sản sinh công suất 3.2 mã lực tại 7.500 vòng/phút, và đạt vận tốc tối đa 40 mph (64,4 km/h). Còn phiên bản Liberty 150 với dung tích xi-lanh 155cc, sản sinh công suất mạnh hơn và đạt vận tốc tối đa lên tới 61 mph (98,17 km/h).

2018 Piaggio Liberty: Cuộc chiến bền bỉ với Honda SH - 4

Xe có hai phiên bản động cơ 50 và 150.

Hệ thống làm mát đều bằng không khí, với nút khởi động giảm độ ồn và bướm ga đóng mở giúp tăng thêm độ thoải mái và an toàn so với thế hệ động cơ trước. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Liberty 50 và 150 là khá kinh tế, với mức lần lượt là 96.8 mpg và 94.8 mpg (41.15 và 40.3 km/l) . Đi kèm với đó là cụm đồng hồ CVT.

Giá bán và cạnh tranh

2018 Piaggio Liberty 50 có giá bán khá hấp dẫn 2.399 USD (54,4 triệu VNĐ) và Liberty 150 có giá bán 2.999 USD (68,0 triệu VNĐ), còn phiên bản S 150 có giá bán 3.099 USD (70,3 triệu VNĐ). Xe có các màu tùy chọn như màu xanh đêm, màu trắng kim loại, màu đỏ rộng và màu bạc.

2018 Piaggio Liberty: Cuộc chiến bền bỉ với Honda SH - 5

Piaggio Liberty là đối thủ của Honda SH Mode.

Trong phân khúc xe tay ga hiện nay, Piaggio Liberty được đánh giá là đối thủ của Vespa Primavera. Riêng tại thị trường Việt Nam, Piaggio Liberty đang đối đầu mạnh nhất với đối thủ Honda SH Mode.

Bảng thông số chính của 2018 Piaggio Liberty:

Động cơ và truyền động
Động cơ I-Get đơn xi lanh, 4 thì, 3 valve
Dung tích 50: 49.9cc, 150: 155cc
Đường hính và hành trình piston 50: 39 x 41.8 mm, 150: 58 x 58.6 mm
Công suất tối đa 50: 3.2 mã lực/7500 vòng/phút, 150: 12.9 mã lực/7.750 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại 50: 3.1 Nm/7250 vòng/phút, 150: 13Nm/7.750 vòng/phút
Dung tích bình xăng 1.6 Gal
Tiêu thụ nhiên liệu 50: 41.15 KM/L, 150: 40.3 KM/L
Hệ thống phun nhiên liệu Điện tử
Hệ thống làm mát Không khí
Hộp số CVT, ly hợp khô tự động
Khung gầm
Khung Thép ống cường lực cao với cấu trúc đơn
Hệ thống treo trước Phuộc lồng thủy lực
Hệ thống treo sau Giảm xóc thủy lực tùy chỉnh trước
Phanh trước Phanh đĩa 240 mm với kiểm soát thủy lực
Phanh sau Phanh trống 140 mm
Lốp trước Không săm 90/80-16
Lốp sau Không săm 100/80-14
Kích cỡ
Dài 1945 mm
Chiều cao yên 50: 780 mm, 150: 790 mm
Trọng lượng khô 50: 106 kg, 150: 116 kg

Top 5 xế nổ cổ điển “ngon” nhất được mong đợi vào 2018

Làng xe cổ điển 2018 đang mong đợi 5 tân binh này với những nét thiết kế hút mắt và hiệu suất đỉnh cao.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Văn Biên ([Tên nguồn])
Xe piaggio Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN