Hà Nội bắt buộc dự án xây mới phải có tầng hầm để xe

Theo quy định các dự án đầu tư xây dựng mới phải xây tầng hầm đỗ xe đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định. Đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư...

Giới hạn vành đai 2 trở vào

UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.

Theo đó, thành phố thống nhất nội dung ban hành tài liệu “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Quy hoạch- Kiến trúc báo cáo; tổ chức triển khai hướng dẫn đến các sở, ngành chuyên môn, đơn vị tổ chức liên quan để triển khai thực hiện.

Theo Hướng dẫn này của Sở Quy hoạch- Kiến trúc, trong phạm vi khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 2 khu vực. Khu vực nội đô lịch sử, giới hạn từ vành đai 2 trở vào (các khu vực đã có quy hoạch, quy chế quản lý riêng gồm khu Trung tâm Chính trị Ba Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch, quy chế quản lý riêng được cấp thẩm thẩm quyền phê duyệt). Khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới, giới hạn từ vành đai 2 đến vành đai 4 và các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.

Hà Nội bắt buộc dự án xây mới phải có tầng hầm để xe - 1

Hà Nội chính thức quy định các công trình cao tầng xây dựng mới phải có tầng hầm để xe

Các dự án nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm; Đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư... (chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013).

Công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan như văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại..., các công trình hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy nghề, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông...) cấp thành phố và khu vực. Các dự án khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm (phải đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định).

Các công trình không được phép bố trí gara ô tô tại tầng hầm theo quy định tại Quy chuẩn QCVN 08:2009 của Bộ Xây dựng như: Nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khối nhà ngủ của các trường nội trú và của các cơ sở cho trẻ em; các trường phổ thông, cơ sở đào tạo ngoài trường phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp, trường kỹ thuật dạy nghề. Khuyến khích xây dựng tầng hầm bố trí chỗ để xe đạp, xe máy hoặc xây dựng tầng hầm bên dưới các khối nhà hành chính, văn phòng để bố trí ga ra ô tô nhằm tăng diện tích trồng cây xanh trên mặt bằng đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khuôn viên dự án.

Bắt buộc phải có tầng hầm có hợp lý?

Trước đó ngày 14/4/2016, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã ký thông báo số 1823 gửi các phòng ban chuyên môn của Sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại (dự án nhà cao tầng-PV). Tuy nhiên, sau đấy, lãnh đạo Sở này phải có văn bản “rút” thông báo quy định trong thiết kế và xây tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe.

Sau khi thông báo này ra đời, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có văn bản gửi Hà Nội kiến nghị trước mắt có văn bản dừng hiệu lực thông báo này vì đã và đang gây ách tắc hoạt động đầu tư và kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố, gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Theo VNREA, quy định này chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành đã được ban hành. Bên cạnh đó, thông báo không quy định rõ về quy mô, vị trí, tính chất công trình, dự án như ở nội đô, ngoại thành, hay nhà ở xã hội, nhà ở thương mại… Điều này gây khó khăn trong quá trình áp dụng, gây ách tắc toàn bộ hoạt động đầu tư các dự án BĐS trên địa bàn thành phố. Ngoài ra việc quy định như vậy khiến chi phí đầu tư sẽ bị đội lên, các thủ tục phải làm lại từ đầu… trong khi đó để dự án đi đến giai đoạn như quy định tại thông báo, chủ đầu tư đã phải làm nhiều thủ tục và tốn quá nhiều thời gian.

Tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội mới đây cũng đã thông qua nội dung “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.

Hà Nội bắt buộc dự án xây mới phải có tầng hầm để xe - 2

Chỉ tiêu về diện tích đỗ xe đối với các công trình xây dựng mới

Tại các buổi thảo luận góp ý về Hướng dẫn của quy định này, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị Sở Quy hoạch- Kiến trúc tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện hướng dẫn, trong đó chú trọng quy định buộc từ nay các công trình xây dựng mới trong thiết kế phải có bãi đỗ xe tầng hầm. Đối với các công trình đã và đang xây dựng (trước khi có hướng dẫn này), thành phố giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp với các sở, ngành chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra, đề xuất các giải pháp khắc phục xây dựng bãi đỗ xe, phù hợp với thực tế và quy định, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đô thị...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hải Đăng (Tiền phong)
Thị trường bất động sản Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN