Đuổi khỏi dự án, dừng thu phí nếu chây ì

Gần 200 km đường Hồ Chí Minh (HCM) qua Tây Nguyên cơ bản phải được thảm nhựa để người dân đón Tết sạch sẽ, an toàn. Dự án cũng đặt mục tiêu hoàn thiện ở trước ngày 30/6 năm sau, trước hạn Quốc hội đặt ra một năm rưỡi. Tuy nhiên, trên toàn dự án hiện vẫn còn một số nhà thầu đang vào diện báo động đỏ về tiến độ.

Trong hai ngày 14, 15/11, đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường xây dựng dự án đường HCM qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước. 

Thảm nhựa trước Tết

Theo báo cáo của Ban QLDA đường HCM, toàn dự án đường HCM qua Tây Nguyên có chiều dài 184,5 km qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước. Hiện nay, toàn tuyến gần như đã xong nền đường; thảm bê tông nhựa lớp một được 23 km.

Tại hiện trường dự án, Tây Nguyên vừa kết thúc mùa mưa, các nhà thầu đồng loạt thi công. Một điểm đặc biệt dọc tuyến là đá và các cấu kiện bê tông đúc sẵn đã được tập kết theo biện pháp “tích lũy lương khô” được Ban QLDA đường HCM cho triển khai trong mùa mưa vừa qua. 

Ông Nguyễn Viết Trung, Phó Tổng GĐ Tập đoàn Sơn Hải (thi công đoạn qua Đắk Nông) cho biết, dù chỉ bắt đầu thi công từ tháng 5/2014 (vì vướng thủ tục giải tỏa rừng phòng hộ) nhưng đơn vị đang dồn tối đa máy móc để thi công, phấn đấu trước Tết thảm xong nhựa lớp 1; tháng 4/2015 sẽ bàn giao toàn dự án. Nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ 14 - Băng Dương (thi công tại Đắk Nông) cũng đưa ra cam kết tương tự. Cty Quang Đức - nhà đầu tư BOT đoạn qua Đắk Lắk từng bị đưa vào danh sách đen, suýt bị loại khỏi dự án nay đã có chuyển biến, tăng khối lượng đột biến. Đơn vị này cũng cam kết đến cuối năm 2014 này cũng sẽ xong toàn bộ thảm nhựa lớp 1. 

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng GĐ Ban QLDA đường HCM đặt mục tiêu, đến Tết Nguyên đán 2015 sẽ tiến hành thảm xong được 70% nhựa lớp 1 (có thể đi lại tương đối thuận lợi, không bị bùn lầy, bụi bẩn) để đảm bảo cho bà con đón Tết, sạch sẽ, an toàn. Các đoạn tập trung thảm nhựa trước Tết là qua khu vực đông dân cư sinh sống. 

Đuổi khỏi dự án, dừng thu phí nếu chây ì - 1

Các nhà thầu yếu, chây ì sẽ bị cắt khối lượng chuyển cho nhà thầu mạnh. Ảnh: Bảo An

Một số nhà thầu báo động đỏ

Trên toàn dự án hiện còn một số nhà thầu đang vào diện báo động đỏ về tiến độ. Tại Đắk Lắk, Tổng Cty Xây dựng Đường thủy chỉ mới đạt 21% sản lượng; phần thi công dự án bằng vốn trái phiếu Chính phủ của Cty Đức Long mới đạt 20%. Tại Bình Phước, Cty Cổ phần Thái Bình Dương bị cảnh báo vì chưa có trạm trộn, chưa xong dây chuyền thảm và chậm tập kết vật liệu (nhà thầu này được mời nhưng là đơn vị duy nhất vắng mặt tại cuộc họp tiến độ); Cty Tranimexco cũng bị cảnh cáo khi chỉ mới thực hiện được 14% giá trị hợp đồng. Dự án BOT của nhà đầu tư Đức Thành dù đã triển khai khoảng 5 năm nay, được phép thu phí nhưng còn nhiều km chưa thi công xong; nhiều chỗ đã xong nhưng bị hỏng, xuống cấp.

Ông Lâm Văn Hoàng cảnh cáo các nhà thầu chậm tiến độ và đề nghị, trong tháng 11 này, nếu không có chuyển biến sẽ cắt khối lượng, chuyển cho nhà thầu mạnh. Ông Hoàng cũng đề nghị đưa các nhà đầu tư BOT Đức Long và BOT Đức Thành vào diện theo dõi đặc biệt. Trong đó, nếu cuối năm 2014, Đức Thành không hoàn thành dự án sẽ đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí.

Tại cuộc họp ở UBND tỉnh Gia Lai chiều 15/11, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng tình với các đề xuất nêu trên của Ban QLDA đường HCM. Thứ trưởng Trường chỉ đạo các nhà thầu phải thảm xong lớp nhựa trên cùng vào 30/5/2015 (để tránh mưa ở Tây Nguyên từ tháng 6, ảnh hưởng đến quy trình thảm nhựa) và hoàn thành dự án vào 30/6/2015, trước hạn cuối của Quốc hội đặt ra cho dự án này (năm 2016).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Sỹ Lực (Báo Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN