4.000 điểm kinh doanh vàng đã bỏ cuộc

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện cả nước chỉ còn khoảng 8.000 điểm kinh doanh vàng thay vì hơn 12.000 điểm trước đây.

Trước khi thực hiện cấp phép và tổ chức hệ thống kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện khảo sát và đánh giá lại tình hình mạng lưới kinh doanh vàng trên cả nước.

Kết quả cho thấy hiện chỉ còn khoảng 8.000 điểm kinh doanh vàng, thuộc các thành phần khác nhau thay vì hơn 12.000 điểm trước đây.

“Mạng lưới kinh doanh vàng đã có sự sụt giảm một cách tự nhiên trong những tháng gần đây”, vị lãnh đạo trên nói.

Như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói trước Quốc hội vừa qua, các doanh nghiệp chỉ cần trong giấy phép có ghi kinh doanh vàng là có thể tham gia mở các điểm giao dịch, mua bán vàng miếng “thoải mái”. Quy mô các điểm giao dịch theo đó mở rộng và mang tính lịch sử.

4.000 điểm kinh doanh vàng đã bỏ cuộc - 1

Thời gian qua xuất hiện vàng nhái, vàng giả hay những phát sinh với vàng miếng cong vênh... khiến người dân có tâm lý chọn giao dịch ở những điểm lớn, có thương hiệu hơn là các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, khoảng 4.000 điểm đã bỏ cuộc trong những tháng gần đây là đáng chú ý. Sụt giảm “một cách tự nhiên” theo giải thích của vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói trên, là do kinh doanh ngày một khó khăn.

“Rất nhiều cửa hàng trước đây là kinh doanh vàng nhưng chủ yếu nữa là mua bán ngoại tệ trái phép. Nhưng ngoại tệ một thời gian dài gần như không có biến động, giao dịch không còn sôi động như trước nên cơ hội tạo lợi nhuận ngày một hẹp đi. Mặt khác, giao dịch ngoại tệ không khéo lại bị bắt và bị phạt. Lợi nhuận khó, rủi ro cao nên họ bỏ. Còn với vàng, năm rồi buôn bán vàng miếng khó khăn vì biến động khó lường, nếu ít vốn thì càng khó sống sót”, ông này giải thích.

Ở lý do trên, Nghị định 95 của Chính phủ là một cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng tăng cường xử phạt trong kinh doanh ngoại tệ trái phép; trong đó có điều khoản có sức nặng răn đe là tịch thu tang vật vi phạm…

Ngoài ra, trong năm 2012, thị trường bắt đầu rộ lên nhiều rủi ro trong giao dịch vàng miếng như vàng giả, vàng không đủ tuổi, vàng cong vênh…, nên người dân càng thận trọng hơn trong giao dịch, họ chủ yếu tìm đến các điểm lớn và có thương hiệu; các cửa hàng nhỏ lẻ càng hẹp cửa kinh doanh và đã tìm cách chuyển hướng.

Từ ngày 10/1 tới, triển khai Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho 31 đầu mối với gần 2.500 điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến, thời gian tới sẽ tiếp tục xem xét để cấp phép thêm và mở rộng mạng lưới này. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Minh Đức (Vneconomy)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN