Phim truy sát Bin Laden đến Việt Nam

Sự kiện: Phim chiếu rạp

Lần đầu tiên, cuộc truy tìm khốc liệt Osama Bin Laden được khẳng định một cách mạnh mẽ, dứt khoát và chi tiết xác thực đến vậy.

Được đánh giá là bộ phim hành động, lịch sử hay nhất, Zero dark thirty – 30’ sau nửa đêm được đề cử nhiều giải thưởng quan trọng cho Phim hay nhất và bản thân Jessica Chastain cũng được đề cử rất nhiều giải thưởng với vai trò Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua, Jessica Chastain đã xuất sắc chiến thắng ở hạng mục nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất.

Phim truy sát Bin Laden đến Việt Nam - 1

Jessica Chastain trong một cảnh quay của phim

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 85 vào ngày 24/02/2013, đoàn làm phim Zero dark thirty nhận được 5 đề cử trong đó: 4 đề cử dành cho phim (Phim hay nhất, Kịch bản gốc hay nhất, Biên tập phim xuất sắc nhất, Biên tập âm thanh xuất sắc nhất); Và 1 đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của diễn viên Jessica Chastain cho vai diễn Maya của cô trong bộ phim.

Cuộc săn lùng Osama bin Laden đã trở thành mối bận tâm của cả thế giới và chính quyền hai đời tổng thống Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ. Nhưng cuối cùng, chỉ một nhóm nhỏ những thành viên xuất sắc của CIA đã hạ được hắn. Mọi thông tin về nhiệm vụ của họ đều được giữ trong vòng bí mật. Tuy nhiên, khi một vài chi tiết được công bố, nhiều phần quan trọng của chiến dịch - bao gồm vai trò trung tâm của nhóm - đã lần đầu tiên được đưa lên màn ảnh trong một bộ phim mới hấp dẫn của bộ đôi từng đạt giải Oscar là Kathryn Bigelow và Mark Boal.

Phim truy sát Bin Laden đến Việt Nam - 2

 Lần đầu tiên, cuộc truy tìm khốc liệt Osama Bin Laden được khẳng định một cách mạnh mẽ, dứt khoát và chi tiết xác thực

Bộ phim kể về cuộc truy truy lùng và hạ gục Bin Laden vô cùng sống động nhưng vẫn trung thành với sự thực, đưa người xem vào trung tâm của quyền lực và có cái nhìn rõ ràng về sự kiện lịch sử này, mà đỉnh cao là cuộc tấn công đặc biệt vào khu vực biệt lập kín đáo và bí hiểm ở ngoại ô Pakistan.

Đó chính là khởi nguồn của cuộc đột kích - cái làm cho Zero dark thirty khác biệt so với những bộ phim khác. Nhiệm vụ truy tìm Bin Laden vốn đầy rẫy hiểm nguy ngay từ khi bắt đầu, và không phải đặc vụ nào cũng có thể sống sót. Một số chuyên gia tình báo tin rằng đây là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng một nhóm các nhà phân tích và các chuyên gia thẩm vấn đã chỉ ra những điểm kỳ lạ và chứng minh rằng những người kia đã sai. Lần đầu tiên, cuộc truy tìm khốc liệt Osama Bin Laden được khẳng định một cách mạnh mẽ, dứt khoát và chi tiết xác thực đến vậy.

Ban đầu, khi phát triển Zero dark thirty, Bigelow và Boal tự đặt cho mình thử thách làm sao có thể kể câu chuyện đa mặt này gói gọn trong giới hạn về thời gian và không gian của một tác phẩm điện ảnh. Bộ phim chứa đựng những sự kiện bao quát dàn trải trong thời gian gần một thập kỷ, xảy ra ở một loạt các quốc gia và bao gồm cả việc tuyển chọn cẩn thận dàn diễn viên lên tới hàng trăm người cùng với nhóm làm phim tận tụy - những người có chung một sứ mệnh truyền tải bộ phim một cách sống động và chân thực nhất có thể tới người xem. Và như thế, bộ phim đã không ngần ngại đem ra ánh sáng tất cả những vấn đề, bao gồm cả những giới hạn đạo đức (như việc tra tấn). Mục đích của nó là tạo ra một tác phẩm điện ảnh với độ bao quát và những cảm xúc nhân văn của một cuốn tiểu thuyết lịch sử.

Phim truy sát Bin Laden đến Việt Nam - 3

Ricky Sekhon - người vào vai Osama bin Laden

Zero dark thirty (Tên phim là một thuật ngữ quân sự ám chỉ bóng tối của màn đêm, cũng là thời điểm 0 giờ 30 phút, khi nhóm hải quân SEAL đặt bước chân đầu tiên vào khu vực biệt lập kia) đã đánh dấu cho tác phẩm chứa đựng nhiều tham vọng nhất của Kathryn Bigelow cho tới nay.

Bộ phim đã khai triển đầy đủ kho nghệ thuật điện ảnh, từ diễn xuất theo chủ nghĩa tự nhiên của dàn diễn viên gồm Jessica Chastain, Jason Clarke, Joel Edgerton, Jennifer Ehle, Mark Strong, Kyle Chandler, Edgar Ramirez, cho tới sự sáng tạo trong kỹ thuật quay phim dưới điều kiện vô cùng thiếu sáng, các tầng lớp phương hướng nghệ thuật, tất cả các khía cạnh của tác phẩm trở thành mảnh đất đầy hứa hẹn để Bigelow đưa lịch sử sống động lên màn ảnh.

Đối với nhà biên kịch và đạo diễn Mark Boal - cũng là một nhà báo lành nghề và một nhà làm phim từng đoạt giải - việc tìm kiếm tư liệu và báo cáo để bộ phim có thể chính xác và chân thực nhất đã đem tới vô số những thách thức độc đáo. Anh đã cam kết với những nguồn tin của mình rằng không những sẽ ghi chép lại cuộc đấu tranh cá nhân của họ, mà còn cả những chi tiết và những phân nhánh của sự kiện lịch sử này, đồng thời cũng bảo vệ danh tính của những người được phỏng vấn.

Những lời thoại và cảnh quay được lấy cảm hứng từ những cuộc phỏng vấn bao quát mà Boal đã tiến hành, cho phép anh có thể mô tả lại những con người thực liên quan tới sự việc cũng như những thành viên khác của quân đội và cộng đồng tình báo.

Cuối cùng, các nhà làm phim quyết định sẽ kể câu chuyện qua con mắt của một thành viên ít được biết đến cùng tham gia chiến dịch: Maya - một đặc vụ CIA trẻ có nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt những phần tử khủng bố. Với diễn xuất đa sắc thái của Chastain, nhân vật của Maya - được dựa trên một người có thật - đã trở thành phương tiện để Boal điện ảnh hóa vai trò của một cá nhân trong một kế hoạch lớn hơn. Bằng cách nào đó, bức chân dung về sự phát triển của cô - từ ngây thơ tới khi quyết tâm một cách tàn nhẫn - đã phản ảnh sự biến chuyển của một quốc gia gặp khó khăn khi phải đối phó với nạn khủng bố.

Không giống như sự hợp tác trước của Bigelow và Boal trong The Hurt Locker - trong đó nhân vật hư cấu được tạo ra để chống lại hiện thực đáng sợ ở Irắc – Zero dark thirty có sự đặc sắc và khác biệt trong cách tiếp cận của mình. Nó là sự pha trộn giữa phim hành động, trinh thám và kịch tính. Nó không phải là một tác phẩm hư cấu, cũng không phải là một cuốn phim tư liệu, mà là một sự lai ghép thú vị có liên quan chặt chẽ tới những gì được biết đến về chiến dịch truy đuổi, trong khi cũng rọi một ánh sáng mới vào những góc khuất tối tăm và bí ẩn của cuộc chiến chống khủng bố. Nó đã khéo léo mô tả sự bí ẩn lòng can đảm của con người và sự nhập nhằng của những tình huống mà trong đó những quy luật đạo đức không còn được áp dụng nữa.

Lối kể chuyện bằng điện ảnh đã trở thành cách hoàn hảo để tường thuật câu chuyện. Trong nỗ lực vươn ra khỏi khuôn khổ của của một tác phẩm, nguồn cảm hứng của Boal là "báo chí mới" của thập niên 60, khi các nhà văn lớn của Mỹ học cách áp dụng những kỹ thuật văn học vào việc miêu tả các sự kiện thực. Với ý nghĩa này, Zero dark thirty đã cố gắng đẩy các phóng sự văn học lên một bậc mới, đem đến cho khán giả một thể loại phim đặc biệt: phim phóng sự.

Cốt lõi của Zero dark thirty là đem tới cho người xem màn biểu diễn điện ảnh của một sự kiện hiện đại được đem ra thảo luận rất nhiều nhưng cũng đầy bí ẩn. Các sự kiện đã được tái tạo lại với sự trung thành với nguyên tác, bao gồm việc tiến hành quay phim tại Pakistan để đưa người xem vào trung tâm của câu chuyện. Kết quả là chúng ta có được một bộ phim vừa sâu sắc, vừa kích thích bởi sự hấp dẫn và chân thực.

Vì thế, Zero dark thirty hiện đang rất được khán giả Việt chờ đón. Phim được khởi chiếu rộng rãi tại các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 1/3 tới.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyệt Cát ([Tên nguồn])
Phim chiếu rạp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN