Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad

Sự xuất hiện của phiên bản mới mang tên Triton đã thu hút nhiều sự chú ý và trông đợi của giới mê xe bán tải ở Việt Nam.

Triton gần như là cái tên hàng đầu trong phân khúc bán tải cho những người đam mê offroad. Còn nhớ trong giải đua VOC 2015 (Vietnam Offroad Club) vừa diễn ra vào tháng 7 năm nay, tay lái Nguyễn Hồng Vinh đã làm được điều chưa từng có là "một mình một ngựa" chinh phục chức vô địch với chiếc Triton gần như nguyên bản. Vì thế sự xuất hiện của phiên bản mới đã thu hút nhiều sự chú ý và trông đợi của giới mê xe bán tải ở Việt Nam, đâu đó là cả những chủ doanh nghiệp quan tâm đến hiệu năng vận hành và chi phí đầu tư.

Nghe tin bạn thân vừa mua một chiếc phiên bản cao nhất, chưa kịp chúc mừng thì bạn đã gọi để lên kế hoạch cho một màn thử xe cho thật xứng đáng. Sắp xếp công việc để xuất phát không lâu sau đó, chúng tôi trở lại cung đường đã ấp ủ từ lâu Đà Lạt - Phan Thiết, qua đèo Gia Bắc và điểm đến cuối cùng là mỏm Tân Nobi đầy bí hiểm.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 1

Khởi hành từ Ma Rừng Lữ Quán sớm tinh mơ, đoàn 4 người chúng tôi tận hưởng cái lạnh tê người của núi rừng Đà Lạt như một đặc ân. Bạn tôi là chủ một trang trại ở đây nên ngoài yếu tố đam mê, điều quan trọng là xe phải có khả năng vận hành trơn tru dễ dàng trong điều kiện đường hẹp, đồi dốc ở phố núi. Và nhiên liệu tiêu thụ ở mức hợp lý.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 2

Theo giới thiệu từ Mitsubishi, đây là xe bán tải có bán kính vòng quay nhỏ nhất đang có mặt tại Việt Nam. Thực tế chứng minh hãng hoàn toàn có lý, tôi dễ dàng xoay sở khi chạy qua các đoạn đường quanh co, cua gắt. Đặc điểm này còn rất hữu dụng cho những đoạn đường trong thành phố.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 3

Ngoài ra, với kiểu địa hình đặc trưng đồi dốc thay đổi liên tục lại có nhiều vật cản giữa núi rừng Đà Lạt, lẫy chuyển số trên vô-lăng cực kỳ hữu dụng, đặc biệt là các đoạn đổ, leo dốc hoặc qua suối cạn. Kết hợp với sức mạnh động cơ sẵn có, thao tác của tôi trở nên đơn giản và tiết kiệm sức hơn nhiều so với cách sang số truyền thống. Hiện nay, đây là dòng xe bán tải duy nhất ở Việt Nam có được trang bị này.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 4

Trên đường ra đến tỉnh lộ, để thử khả năng gài "cầu", tôi ngẫu hứng đánh thẳng tay lái leo dốc băng đồi thay vì phải đi đường vòng như thông lệ. Thú thật việc gài cầu điện tử quá dễ làm tôi thấy hơi "hẫng" vì vốn đã quen với kiểu cơ khí cần nhiều sức mạnh hơn. Tuy nhiên khi đã quen thì nó lại mang đến cảm giác bạn đang lái một chiếc SUV hiện đại êm ái.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 5

Xe bán tải vốn luôn được gán cho cái mác không thân thiện cho người ngồi băng ghế sau, thế nên 200km đường đèo Gia Bắc sẽ giúp chúng tôi đánh giá độ "hiếu khách" của dòng xe này. Theo thông số có được thì xe có chiều dài khoang nội thất lớn nhất phân khúc, nhờ đó mà hàng ghế sau cũng rộng rãi hơn rất nhiều. Vợ chồng bạn tôi cao 1m78 và 1m6 ngồi băng sau cho biết cảm giác vẫn khá thoải mái sau đoạn đường dài. Ghế nghiêng ra sau 25 độ (cũng tốt nhất trong phân khúc) nên đã dễ chịu cho người ngồi sau hơn rất nhiều.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 6

Đường từ Phan Thiết vào Bàu Trắng rồi đến Mũi Gió được tôi đánh giá là quan trọng nhất cho màn thử xe lần này, sẽ phải vượt qua những bài test tương đối không dễ chịu cho đoạn đường sa mạc trải dài hàng cây số, rồi những rặng phi lao trùng điệp xen kẽ đồi cát nối tiếp nhau thử thách dân offroad.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 7

Dù không trang bị lốp xe chuyên dụng cho xe lần này, nhưng bù lại nhờ tính năng gài cầu điện, với khoá vi sai trung tâm giúp tăng cường sức kéo và vi sai chống trượt, kết hợp cùng động cơ gia tốc mạnh mẽ cũng khiến tôi yên tâm phần nào. Những đoạn leo dốc hay địa hình tạo thành thế rãnh so le dù đã làm khó chúng tôi đôi chút nhưng vẫn chưa đủ để xe thể hiện hết khả năng vốn có. Nếu sau cơn mưa lớn thì nhiều khả năng xe sẽ được nhiều "đất diễn" hơn.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 8

Khi trời chập choạng tối, chúng tôi còn cả một khu rừng phi lao san sát phía trước phải vượt qua để đến nơi cắm trại. Lúc này phát sinh 2 lo lắng: một là khả năng lạc đường mất thời gian rất cao, hai là nhiều khả năng chiếc xe bạn tôi cho mượn sẽ bị trầy xước nhiều do rừng cây va quẹt.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 9

May mắn thay có vẻ như nước sơn của xe khá tốt nên sau khi ra khỏi "ma trận" rừng cây, dù đã soi rất kỹ tôi vẫn không thấy được một vết xước nhỏ nào. Một điểm cộng khác là đèn pha xenon của xe rất sáng, tôi đánh giá nhất nhì trong phân khúc nên cảm giác đi đường ban đêm về cơ bản là rất thoải mái. Đến nơi chúng tôi nhanh chóng dựng trại và tận hưởng một đêm tự tại không bị quấy nhiễu bởi những ồn ào vốn có của cuộc sống.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 10

Sáng hôm sau thức dậy thật sớm, chúng tôi nhẹ nhàng đánh xe lên đỉnh dốc khi mặt trời chưa ló dạng, rồi nhắm mắt cảm nhận từng làn gió từ biển thổi vào đất liền, hít thở cái không khí lạnh buốt của buổi tinh sương.

Chất phóng khoáng của gã "trai tân" trên cung đường Offroad - 11

Nếu bảo offroad là một thử thách mà bất kỳ đàn ông nào cũng nên một lần trải qua, thì tôi sẽ nói Triton chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho mọi hành trình chinh phục. Đã có một vài năm Mitsubishi để các đối thủ qua mặt trên thị trường xe bán tải, nhưng với Triton mới này, tôi tin rằng họ đang đi đúng hướng trên con đường lấy lại vinh quang vốn có, với những giá trị thật và một sản phẩm đầy cảm xúc cho những khách hàng nam tính.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tan Nguyen ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN