Bộ phim kinh hoàng về ngưỡng cuối cùng của đạo đức

"Oldboy" đưa người xem đến cái ngưỡng cuối cùng của đạo đức, đó là sự loạn luân.

Vào 11h trưa thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay.

Năm 2004, liên hoan phim danh giá Cannes đã chọn ra một trong những bộ phim quái dị và gây sốc cho nhiều khán giả - Oldboy của đạo diễn Park Chan-wook để trao giải thưởng của ban giám khảo. Oldboy là câu chuyện báo thù đẫm máu và li kỳ của người đàn ông có tên Oh Dae-su dành cho những kẻ đã bắt cóc và đưa cuộc đời ông ta vào ngõ cụt.

Bộ phim kinh hoàng về ngưỡng cuối cùng của đạo đức - 1

"Oldboy" gây sốc khi ra mắt ở LHP Cannes

Năm 1988, một doanh nhân tên Oh Dae Su (Choi Min Sik) bị bắt giam tạm thời tại sở cảnh sát Seoul vì gây mất trật tự khi say xỉn. Sau khi ông được bảo lãnh ra khỏi tù bởi một người bạn, ông bị bắt cóc và giam trong một căn phòng bí ẩn trong suốt 15 năm mà không biết lí do gì.

Căn phòng giam chỉ có duy nhất một chiếc tivi để kết nối Oh Dae Su với thế giới bên ngoài và từ đó, ông biết tin vợ mình đã bị sát hại mà bằng chứng thu thập tại hiện trường vụ án lại khiến ông trở thành kẻ tình nghi số một vào lúc đó và con gái ông thì được nhận nuôi bởi một cặp đôi người Thụy Điển.

Tuyệt vọng, sự thù hận là mục đích sống duy nhất của Oh Dae Su khi bị giam cầm. Để trả thù cho cả gia đình, ông đã luyện tập võ nghệ thông qua chiếc TV.

Bộ phim kinh hoàng về ngưỡng cuối cùng của đạo đức - 2

Cảnh phim ấn tượng nhất của nam diễn viên Choi Min Sik

15 năm sau, vào một đêm mưa gió, Oh Dae Su đã được trả tự do, bất ngờ và bí ẩn như lúc ông bị giam cầm. Ông nhận được cuộc điện thoại từ kẻ đã bắt cóc mình và thách thức Oh Dae Su trả thù. Trên đường tìm các manh mối, ông đã vô tình gặp một cô gái trẻ tên Mido làm đầu bếp sushi.

Mido hỗ trợ Dae Su tìm kẻ đã giam cầm ông. Cuối cùng, ông biết được kẻ đó là một người đàn ông giàu có tên Lee Woo Jin. Woo Jin ra điều kiện với Oh Dae Su rằng nếu Dae Su tìm được nguyên nhân tại sao mình lại bị giam cầm trong 5 ngày thì Woo Jin sẽ tự tử, còn nếu không thành thì Mido sẽ phải chết.

Nếu chỉ theo mạch phim từ đầu đến cuối, Oldboy hoàn toàn không có gì bất thường ngoại trừ sự bạo lực với những cảnh quay đẫm máu được đạo diễn Park Chan-wook lia thẳng đến với những phân cảnh kéo dài.

Nhưng bên lề của sự bạo lực, cái khiến tất cả những ai đã xem bộ phim đều kinh hãi, đó là bởi sự ác độc có thể nảy sinh bên trong con người khi bị sự thù hận che mắt như thế nào khi đạo diễn bắt đầu đẩy phim tới nút thắt quan trọng nhất.

Đó là khi Oh Dae Su bị bắt cóc và giam cầm trong suốt 15 năm chỉ để quên mất hình dáng con gái mình. Tất cả mọi kế hoạch trả thù không phải là lấy đi 15 năm cuộc đời của Oh Dae Su, mà là hủy diệt ông ta vĩnh viễn khi lừa Oh Dae Su ngủ với chính con gái ruột của mình.

Bộ phim kinh hoàng về ngưỡng cuối cùng của đạo đức - 3

Sự thù hận đã khiến con người mất hết nhân tính

Kế hoạch điên rồ này được Woo Jin bày ra, vì muốn trả thù cho chị gái mình. Những sự thù hận đan xen đã khiến con người mất hết cả nhân tính, mất hết ký ức và những điều tốt đẹp. Woo Jin khiến Oh Dae Su phát điên khi nhận ra, cô gái làm sushi mà mình nảy sinh tình cảm lại chính là con gái ruột của mình. Oh Dae Su đau khổ đến mức cắt đi lưỡi của mình. Woo Jin đồng ý và bỏ mặc Dae Su trong nỗi dằn vặt. Bước vào thang máy, Woo Jin hồi tưởng lại khoảnh khắc Soo Ah tự tử và tự rút súng bắn vào đầu mình.

Oh Dae Su liên lạc với người thôi miên trước đây của Woo Jin để giúp ông quên đi quá khứ đau khổ và tình cờ được Mido tìm thấy. Phim kết thúc với vẻ mặt hạnh phúc nhưng đau khổ của Oh Dae Su, khiến người xem băn khoăn liệu sự thôi miên đã thực giúp ông quên đi quá khứ tăm tối hay chưa.

Bộ phim kinh hoàng về ngưỡng cuối cùng của đạo đức - 4

Phim đầy rẫy những cảnh bạo lực đẫm máu

Oldboy được dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của Nhật Bản. Bộ phim có những phân cảnh bạo lực kéo dài như cảnh Oh Dae-su tra tấn kẻ thù bằng cách nhổ răng hay cắt lưỡi, hoặc cảnh Oh Dae-su lao vào đám côn đồ với một chiếc búa trên tay.

Nhưng Oldboy không chỉ gây sốc cho khán giả bằng những cảnh quay đẫm máu. Điều bộ phim này ám ảnh người xem chính là thế giới nội tâm hung ác và bạo tàn của nam chính trong quá trình trả thù. Và không ai khác, chính nam diễn viên Choi Min-sik đã thể hiện xuất sắc điều đó.

Khi lên phim, gương mặt và ánh mắt của Choi Min-sik đã thể hiện được con ác quỷ bên trong nhân vật Oh Dae-su, cả sự bạo tàn xen lẫn bất lực và hoảng sợ. Diễn xuất của Choi Min-sik chính là nguyên nhân để bộ phim này trở thành một hiện tượng của điện ảnh Hàn quốc nói riêng và châu Á nói chung.

Bộ phim kinh hoàng về ngưỡng cuối cùng của đạo đức - 5

"Oldboy" đặt ra dấu hỏi về sự lạnh giá trong tâm hồn mỗi con người

Nam diễn viên Choi Min-sik cũng là một trong những ông hoàng phòng vé của Hàn Quốc. Tất cả phim chỉ cần có nam diễn viên này tham gia đều đại thắng doanh thu và trở thành một hiện tượng. Kinh nghiệm diễn xuất dầy dặn cùng với khả năng biểu cảm đặc biệt đã giúp ông chinh phục được hầu hết các vai diễn khó nhằn.

Trong quá trình “hội nhập” với điện ảnh quốc tế, Oldboy là một cầu nối “gây sốc” cho cả chuyên gia lẫn khán giả. Điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu tìm được chỗ đứng cho riêng mình ở khoản bạo lực và đẫm máu.

Thậm chí năm 2013, Hollywood đã tìm cách làm lại Oldboy của Hàn, nhưng không thể nào diễn tả được sự bạo lực từ ngay bên trong nội tâm nhân vật. Khán giả vẫn nhắc mãi đến bản phim của đạo diễn Park Chan Wook như một bộ phim “kinh dị” về tâm hồn của con người.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Yên Chi ([Tên nguồn])
200 bộ phim hay nhất mọi thời đại Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN