Trận đấu nổi bật

naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
2
Greet Minnen
0
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
0
Maria Lourdes Carle
2
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
2
Benjamin Hassan
1
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
1
Jack Draper
2
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
2
Caroline Wozniacki
1
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

F1, trường đua "mở hàng" 2017: An toàn là số 1

(Tin đua xe công thức 1) - Bước vào mùa giải năm 2017 này, những điều luật mới thay đổi đã giúp cho những chiếc xe F1 chạy nhanh hơn đáng kể so với mùa giải năm ngoái.

Điều đó đã được thể hiện rõ nét ở hai đợt test trước mùa giải với thời gian hoàn thành 1 vòng nhanh nhất của Kimi Raikkonen đã hơn thành tích pole 2016 là hơn 3,3 giây. Chính vì thế, kết cấu các trường đua F1 cũng cần phải được thay đổi để bảo đảm sự an toàn ở mức cao nhất cho các tay đua thể hiện mình. Và trường đua ở Australia đã sẵn sàng cho chặng đua đầu tiên diễn ra trong chưa đầy 7 ngày nữa.

F1, trường đua "mở hàng" 2017: An toàn là số 1 - 1

Albert Park thay đổi phục vụ cho những chiếc xe 2017 nhanh hơn trước

Trường đua Albert Park ở thành phố Melbourne, là nơi tổ chức F1 trong một thời gian khá dài từ khi mở cửa năm 1953, và nó đã có vinh dự mở màn mùa giải F1 trong nhiều năm trở lại đây. Năm ngoái ở nơi đây, chắc chắn nhiều người hâm mộ vẫn chưa thể quên vụ tai nạn rất nghiêm trọng giữa hai tay đua Fernando Alonso (McLaren) và Esteban Gutierrez (Haas).

Chiếc xe của Alonso đã lao lên từ phía sau, vô tình va vào đằng sau chiếc xe Haas và mất phương hướng rồi lao vào tường, sau đó, khi lao tới bãi sỏi thậm chí chiếc xe còn bị lộn nhào một vòng trên không trung trước khi bị chặn lại bởi rào chắn.

Điều thần kì ở chỗ Alonso vẫn có thể thoát ra ngoài chiếc xe và không bị chấn thương nghiêm trọng nào. Dù vậy, ban quản lý đường đua đã cân nhắc thiết kế lại hàng rào đễ phục vụ cho mùa giải mới, phòng ngừa những vụ tai nạn tương tự xảy ra.

Dựa theo những dữ liệu được cung cấp bởi FIA, ban quản lý trường đua đã thống nhất tạo ra những sự thay đổi mới ở khúc cua thứ 1, 6 và 14 với những 'bức tường' làm từ lốp mới cùng những đoạn gờ kép ở các khúc cua. Ngoài ra họ còn đầu tư một phần rào chắn Tecpro trị giá 100 nghìn USD ở khúc cua số 12.

Khúc cua số 1

Sự thay đổi lớn nhất ở khúc cua này là 'bức tường lốp' ở phía cuối bãi đất trống được nhân đôi về chiều rộng, từ 3 hàng lên 6 hàng lốp. Đáng kinh ngạc hơn, khoảng cách tử rìa đường đua tới bức tường đó là 108 mét, theo như ông Craig Moca, người quản lí về cơ sở vất chất của trường đua, ông cho rằng những chiếc xe F1 sẽ có tốc độ khá là nhanh, đặc biệt là trong mùa giải này, chính vì thế, vẫn phải bổ sung thêm những hàng lốp mới dù trước đó đã có một bãi sỏi rồi.

Việc làm này là không hề thừa sau khi tất cả đều chứng kiến chiếc MP4-31 của Alonso gặp tai nạn thế nào cách đây 1 năm.

Khúc cua số 6

Đây là nơi vụ tai nạn đã xảy ra trong chặng đua năm 2016. Nơi đây có một dải lốp dài khoảng 10m, và cũng được tăng kích thước từ 3 lớp lên thành 6 lớp. Ngoài ra, do xuất hiện hai cái cây cho nên phần run-off được mở rộng lại không được lớn như ý muốn.

F1, trường đua "mở hàng" 2017: An toàn là số 1 - 2

Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu

"Đây luôn là một thách thức khi xây đường đua trong một công viên. Bạn vẫn có những giải pháp khi gặp những vật không thể chuyển động, như là cây, để sao cho hợp lí nhất." ông Moca cho biết.

Với khả năng cao sẽ có xe lao ra ở khu vực này, bức tường lốp được tăng cường và gắn chặt với nhau thông qua ống bằng polyme.

Khúc cua số 12

Phần lớp chắn Tecpro sẽ không được lắp đặt cho tới tuần diễn ra cuộc đua, lí do là bởi sân golf trong Albert Park vẫn còn đang hoạt động. Tuy nhiên, cái mà họ sẽ lắp đặt là một cái kerb thứ 2 bên cạnh kerb đã có sẵn, tạo ra một phần kerb kép. Mục đích của nó là để làm giảm đi khả năng các tay đua "thử vận may" của mình khi chạy với tốc độ 230km/h và lao ra phần đường bê tông ngoài này.

Khúc cua số 14

Khi tốc độ thoát cua ở khúc cua thứ 13 tăng lên, điều đó khiến khúc cua thứ 14 là nơi trọng điểm của việc tăng cường an toàn. Số lớp lốp cũng được tăng gấp đôi từ 3 lên 6 và chúng được gắn chặt với nha bằng ống polyme đặc (ống HDPE), cùng với những sợi dây xích để giúp chúng đứng yên vị khi gặp tác động.

Rõ ràng họ đã đầu tư rất nhiều tiền về mảng an toàn này, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất trong môn đua xe tốc độ. Trường đua thay đổi này sẽ được FIA kiểm định vào thứ 4 tuần sau, 1 ngày trước khi chặng đua Australian GP khởi tranh. Hy vọng những thay đổi mới này sẽ giúp các tay đua yên tâm hơn và có thể thể hiện hết mình, đem đến những cuộc đua hấp dẫn cho người hâm mộ.

Tổng quan việc xây dựng trường đua Albert Park:

Khoảng 3500 rào chắn

Khoảng 290.000 giờ làm việc

35 nhân viên đường đua

3500 tấm chắn những mảnh vỡ

10 hầm dành cho đi bộ

Khoảng 23360 chỗ trên các khán đài

6000 tấn sỏi đá

51000 chiếc lốp dùng để tạo ra bức tường

Mùa giải F1 - 2017
Theo bạn tay đua nào sẽ vô địch F1 năm 2017?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN