Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
0
Grigor Dimitrov
2
daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-
elena-vs-victoria
Miami Open presented by Itau
Elena Rybakina
2
Victoria Azarenka
1

F1: Mercedes phải ngán Ferrari, vì sao?

Ferrari hướng tới mùa giải năm 2017 này với quyết tâm lớn sẽ phải giành những chiến thắng chặng cho riêng mình

Ferrari đã có một mùa giải khá 'im hơi lặng tiếng' khi khởi đầu mùa giải khá tốt nhưng càng về sau thì càng hụt hơi trong cuộc đua vô địch với Mercedes và Red Bull. Chính vì vậy, họ hướng tới mùa giải năm 2017 này với quyết tâm lớn sẽ phải giành những chiến thắng chặng cho riêng mình và những ngày test vừa qua đã đem lại cho họ những dấu hiệu khá tích cực.

F1: Mercedes phải ngán Ferrari, vì sao? - 1

HÌnh ảnh so sánh giữa SF70H và SF16-H (Ảnh: Giorgio Piola)

Theo những ý kiến của các chuyên gia, chiếc SF70H mới này của Ferrari có lẽ là thiết kế hoàn thiện nhất mà được xuất xưởng từ Maranello trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Khác với những chiếc xe trong quá khứ, chiếc xe phiên bản 2017 này tập trung khá kỹ vào các chi tiết.

Hơn nữa, nó có những cải tiến mà đã giúp cho sự thể hiện của chiếc xe được cải thiện đáng kể, điều khiến cho Lewis Hamilton phải thốt lên rằng ở thời điểm hiện tại Ferrari chứ không phải Mercedes mới là đội đua đáng chú ý nhất.

Đội đua Italia đã có một cách tiếp cận rất khác biệt so với các đối thủ khác trong cách xử lí luồng khí bị tác động khi thổi qua hệ thống treo. Trong khi Mercedes và Toro Rosso lựa chọn giải pháp điều chỉnh các trục lên vị trí cao hơn để tạo ra một khoảng trống cho luồng khí đi qua và chảy xung quanh sidepod, Ferrari thì lựa chọn cách xử lí có phần ngược lại so với hai đối thủ trên.

Khi so sánh giữa hai chiếc xe SF70H và SF16-H, chúng ta có thể rõ ràng thấy rằng Ferrari đã nỗ lực nâng cao hốc đón gió của sidepod lên trên, tạo ra một 'lối đi' khá thông thoáng cho luồng khí chảy qua mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Điều này cũng giúp họ có thể 'dọn dẹp' bớt phần bên dưới đó để thiết kế một phần bargeboard phức tạp hơn và cả turning vane được cho phép ở mùa giải này. Tất cả bổ sung cho một phần sidepod lớn hơn và có phần cạnh tranh hơn trong mùa giải mới.

F1: Mercedes phải ngán Ferrari, vì sao? - 2

Bộ cảm biến laze được lắp đặt

Phần trước của sidepod có hình dạng đáng chú ý khi đội đua đẩy lùi phần leading edge về phía sau, tạo ra ở phía trước với rất nhiều phần điều hòa luồng gió để giúp cho gió thổi qua sidepod và xung quanh nó một cách hiệu quả hơn.

Phần hốc gồm hai lỗ tách biệt, một lỗ như thường lệ hướng về phía trước, cái còn lại nằm trên đỉnh sidepod (mũi tên xanh), tận dụng lợi thế từ luồng gió chảy qua phần điều hòa nằm ngang. Phần lỗ mới này dùng để cung cấp gió cho phần khung bộ tản nhiệt, gia tăng hiệu quả hệ thống làm mát và tốc độ dòng khí qua sidepod. Các phần điều hòa còn lại được thiết kế để tăng dòng khí tới hốc chính và cả phần sườn sidepod, cùng với đó là phần ngoài cùng của sàn xe.

Điều trở nên rõ ràng trong đợt test, dù nó cũng đã được thấy ở buổi ra mắt xe, là việc Ferrari quyết định sẽ sử dụng sàn xe như một đường dẫn để làm mát cả chiếc xe. Như trên ảnh, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một cái rãnh nhỏ ở trên sàn xe, giữa phần sidepod để phục vụ cho nhu cầu trên. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của những tấm dán nhiệt trên sàn xe ở nhiều điểm khác nhau đã kích thích sự tò mò của nhiều người khi họ không biết Scuderia sẽ làm gì với nó và đây vẫn là một điều bí ẩn.

Như các đội đua khác, Ferrari cũng rất chú trọng trong việc đảm bảo chắc chắn rằng thiết kế xe của họ giống với những gì dữ liệu trong CFD (tính toán về động lực học của chất lỏng) và wind tunnel testing. Trong đợt test đầu tiên, Ferrari đã đặt những bộ cảm biến laze ở đầu phần cánh gió xe để kiểm tra và đánh giá về một số khía cạnh. Nó được đặt ở điểm tâm cánh để đo độ cao của cánh khi chiếc xe chạy trên đường và hai cái ở hai bên cạnh để độ lệch của các plate đặt trên cánh, dùng để tăng downforce.

F1: Mercedes phải ngán Ferrari, vì sao? - 3

Phần camera và đèn

Trong ngày đầu tiên của đợt test thứ 2, các đội đã lắp đặt camera và đèn trên gờ trước của sàn xe, hướng về phía trước. Chúng được dùng để các đội đua có thêm dữ liệu nghiêm cứu về việc lốp Pirelli mòn đi như thế nào, từ đó họ có thể tạo ra những thay đổi, tìm những giải pháp ở phần này của chiếc xe để cải thiện thành tích.

Ferrari đang thể hiện sức mạnh của mình trong giai đoạn trước thềm mùa giải 2017 này. Tuy nhiên, đây chưa phải là thời điểm mà các đội đua tung hết những con bài chiến thuật của mình nên vẫn chưa thể nói được điều gì. Dù vậy, "những chú ngựa chiến màu đỏ" vẫn đã có một bước chạy đà tốt cho mùa giải phía trước.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN