Trận đấu nổi bật

daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-

F1: Canadian GP và bài toán động cơ

Trải qua 6 chặng đua đầu tiên của mùa giải, tất cả các đội đua gần như chỉ nâng cao độ bền và tính tin cậy của động cơ mùa này.

Trải qua 6 chặng đua đầu tiên của mùa giải, tất cả các đội đua gần như chỉ nâng cao độ bền và tính tin cậy của động cơ mùa này. Lý do bởi việc nâng cấp động có căn cứ vào số thẻ còn lại sau thời điểm đóng băng động cơ 28/2/2015 của các nhà sản xuất không nhiều, nên họ phải tính toán thời điểm sử dụng quyền nâng cấp này một cách hợp lý nhất có thể, đặc biệt trong bối cảnh FIA bắt đầu siết chặt quản lý nâng cấp động cơ từ chặng đua này. Tại chặng đua cuối tuần này Power unit(PU) và hiệu suất động cơ được các đội đua đặc biệt chú trọng!

F1: Canadian GP và bài toán động cơ - 1

McLaren nâng cấp để cải thiện sức mạnh động cơ.

Theo thông tin mới nhất, McLaren-Honda đã quyết định sử dụng 2 trong số 7 thẻ mà họ có quyền nâng cấp trong mùa này. Mặc dù ban đầu họ có ý định sử dụng gói nâng cấp này cho chặng đua tại Áo, nhưng theo ông Yasuhisa Arai tiết lộ thì đội đua McLaren đánh giá đường đua Montreal đòi hỏi sức mạnh động cơ, vì vậy đội đua đã quyết định nâng cấp sớm.

McLaren đánh giá đường đua này sẽ bao gồm các đoạn thẳng dài và góc cua tốc độ thấp, nên ngoài việc nâng cấp động cơ để tăng thêm mã lực thì việc thu hồi năng lượng khi phanh qua động cơ MGU-K cũng là vấn đề đáng quan tâm của đội đua.

Ferrari trong quá trình chuẩn bị thông báo họ sẽ chưa sử dụng gói nâng cấp động cơ. Theo đánh giá ban đầu có thể họ sẽ sử dụng động cơ mới hoặc cố tình dấu tin này hết mức có thể để tạo bước đột phá trong việc cạnh tranh cùng Mercedes.

F1: Canadian GP và bài toán động cơ - 2

F1: Canadian GP và bài toán động cơ - 2

Ferrari muốn cạnh tranh với Mercedes!!!

Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, thực tế Ferrari đã sử dụng 3/10 thẻ nâng cấp của họ phục vụ chặng Canada. Nhận định gói nâng cấp lần này của Ferrari sẽ tập trung vào hệ thống nhiên liệu, van nạp-xả ở phần xi-lanh động cơ, mục đích của gói nâng cấp này giúp tăng hiệu suất động cơ của Ferrari để cải thiện tốc độ trên các đoạn thẳng và cạnh tranh với Mercedes. Với các nâng cấp này, dự báo PU của Ferrari sẽ tăng khoảng 15 mã lực!

Cả Ferrari và McLaren đều không công bố chi tiết gói nâng cấp động cơ qua hệ thống thẻ của họ. Tất cả chỉ có thể được sáng tỏ vào cuối tuần nếu FIA công bố tài liệu chính thức về tình hình nâng cấp động cơ của các đội đua.

Renault là nhà cung cấp đang sở hữu nhiều thẻ nâng cấp nhất thời điểm này (12 thẻ). Nhưng họ cũng là một trong những nhà cung cấp gặp vấn đề về độ tin cậy và hiệu suất lớn nhất trong mùa giải này, khi mà tay đua Daniel Ricciardo của Red Bull đang phải sử dụng đến động cơ thứ 4/4 động cơ được phép.

Theo đánh giá của Renault, đường đua Gilles Villeneuve có thời gian hoàn thành 1 vòng đua thuộc loại ngắn nhất trong mùa giải (khoảng 75giây/vòng), trong khi nó lại đòi hỏi mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao do chiếc xe phải phanh gấp ở các góc cua tốc độ thấp sau đó tăng tốc trên các đoạn thẳng nên nó đòi hỏi lượng nhiên liệu gia tăng có thể lên đến 7%.

F1: Canadian GP và bài toán động cơ - 4

Chấp nhận có thể bị phạt và để dành quyền nâng cấp động cơ.

Renault cũng cho rằng thu hồi năng lượng qua các hệ thống ERS đóng vai trò rất quan trọng tại chặng đua này. Đối với MGU-K đó là tại cua kép 1-2 khi chiếc xe chuyển từ vận tốc khoảng hơn 300km/giờ xuống 70km/giờ với lực đạp phanh lớn, tương tự là tại cua 10 khi tay đua cũng phải đạp phanh để giảm vận tốc từ 290km/giờ xuống 60km/giờ.

Thu hồi năng lượng khí thải qua MGU-H cùng không hề nhỏ khi chiếc xe chạy với chân ga-vận tốc tối đa khoảng 13 giây sau khi thoát cua 10 đến cua kép 13-14 (Wall of Champions), sau đó khoảng 8 giây tương tự ở đoạn thẳng start/finish và cộng thêm năng lượng thu hồi khí thải từ cua 7 đến cua 10 trong đoạn thẳng dài 1.200m khi các tay đua chỉ hơi giảm tốc ở cua kép 8-9. Thu hồi năng lượng qua ERS sẽ đóng vai trò quan trọng với PU ở chặng đua này.

Với đặc tính đường đua như vậy, cộng thêm vấn đề lỗi piston chưa được khắc phục là lý do chính Renault chưa muốn sử dụng quyền nâng cấp động cơ. Họ đã thống nhất với Red Bull và Toro Rosso để chỉ tập trung cải thiện độ tin cậy, hiệu suất động cơ và tập trung vào ERS cho chặng đua cuối tuần.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN