Trận đấu nổi bật

jessica-vs-paula
Mutua Madrid Open
Jessica Bouzas Maneiro
2
Paula Badosa
1
naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
2
Greet Minnen
0
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
0
Maria Lourdes Carle
2
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
2
Benjamin Hassan
1
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
1
Jack Draper
2
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
2
Caroline Wozniacki
1
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

F1 2017 khác biệt: Ngầu hơn, nhanh hơn và hết thời độc bá

Chỉ còn 1 tuần nữa là vòng quay Thể thức 1 2017 sẽ chính thức lăn bánh tại đường đua Albert Park – Úc (Australian GP 2017 từ 24-26/3/2017).

Trong những năm gần đây, có lẽ sự thay đổi lớn nhất diễn ra vào năm 2014 với sự ra đời của kỷ nguyên động cơ V6 Turbo 1,6 lít. Và Mercedes đã chứng tỏ vị thế độc tôn của mình trong suốt 3 năm qua, thiết lập nên hàng loạt kỷ lục trong lịch sử F1. Để rồi thêm một lần nữa F1 phải chuyển mình, phải thay đổi để làm cho mỗi cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn, có tính cạnh tranh hơn, nhằm lôi kéo người hâm mộ trở lại với môn thể thao tốc độ số 1 hành tinh.

F1 2017 khác biệt: Ngầu hơn, nhanh hơn và hết thời độc bá - 1

F1 2017 khác biệt: Ngầu hơn, nhanh hơn và hết thời độc bá - 1

F1 2017 khác biệt: Ngầu hơn, nhanh hơn và hết thời độc bá - 3

Sự khác biệt về hình dáng, kích thước giữa phiên bản 2016 và 2017

Sau hơn 1 năm bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất (từ giữa mùa giải 2015 đến 2016). F1 2017 được cho là một cuộc “Đại cách mạng” trong vòng hơn 2 thập kỷ qua. Mục tiêu của sự thay đổi Luật/Quy chuẩn kỹ thuật 2017 nhằm giúp chiếc xe đua F1 đạt được tốc độ cao hơn 3-5 giây cho mỗi vòng chạy. Sự thay đổi này được tập trung chủ yếu vào kích thước thân xe và lốp.

Lần cuối cùng fan F1 được chứng kiến chiếc xe đua có chiều rộng 2.000mm ở mùa giải 1997, sau đó kể từ năm 1998 quy chuẩn về kích thước này đã bị thu hẹp lại, và đến mùa giải vừa qua độ rộng tối đa được phép là 1.800mm. Ở mùa giải này, chiều rộng tối đa của chiếc xe sẽ lại là con số 2.000mm. Kèm theo đó độ rộng sàn xe thay vì 1.400mm sẽ được nới rộng biên độ trong khoảng 1.400-1.600mm.

Rộng cánh gió trước tăng từ 1.650mm lên 1.800mm, trong khi đó cánh gió sau được điều chỉnh từ 750mm-950mm đến 950mm-800mm tương ứng với độ rộng và chiều cao. Cánh gió trước được phép thiết kế dạng chữ V thay vì thẳng như trước đây, trong khi đó cánh sau ngoài thay đổi về chiều rông và cao, nó còn được kéo dài thêm 200mm về phía sau tạo cho chiếc xe có dáng vẻ bắt mắt hơn.

F1 2017 khác biệt: Ngầu hơn, nhanh hơn và hết thời độc bá - 4

Lốp và khuếch tán sau

Khuếch tán sau(Rear diffuser) được thay đổi từ 1.000mm rộng và 125mm cao sang 1.050mm và 175mm. Kể từ năm 2009, khi mà hệ thống khuếch tán kép của đội đua Brawn GP gây nhiều tranh cãi, sau đó quy chuẩn của hệ thống này được quy định rất chặt chẽ.

Với sự điều chỉnh kích thước tăng thêm, sẽ cho phép dòng khí động chảy bên dưới bộ khuếch tán với tốc độ cao hơn, hoạt động hiệu quả hơn, tăng lực downforce, giúp chiếc xe ổn định ở cả các góc cua tốc độ thấp và cao, cũng như ở các đoạn thẳng dài.

Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, việc thay đổi kích thước khuếch tán sau có thể làm tăng thể tích luồng khí nhiễu động phía sau xe, dẫn đến việc các xe phía sau khó có cơ hội áp sát và vượt qua – một trong những tình huống làm mỗi cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn!?

Đường kính lốp sẽ không thay đổi (vẫn là 13inch), nhưng độ rộng lốp tăng 25%. 245/325mm cho lốp trước và sau ở mùa giải trước, năm nay con số này sẽ là 305/405mm. Với kích thước này, chiếc xe sẽ có độ bám đường tốt hơn trong khi vẫn di chuyển ở tốc độ cao nhất có thể.

Với những thay đổi trên, trọng lượng tối thiểu của chiếc xe sẽ được điều chỉnh tăng từ 705kg lên 722kg+ lốp (ước tính khoảng 5kg). Và một chi tiết rất quan trọng là giới hạn lưu lượng nhiên liệu(100 kg/giờ) tăng lên 105 kg/giờ.

F1 2017 khác biệt: Ngầu hơn, nhanh hơn và hết thời độc bá - 5

So sánh lốp xe 2016 và 2017

Với động cơ (Power Unit), số lượng PU các tay đua được phép sử dụng trong một mùa giải là 5 với điều kiện có 21 chặng đua và 4 nếu lịch chỉ có ít hơn hoặc bằng 20 chặng). Nhằm ngăn chặn hiện tượng các tay đua thay thế nhiều bộ phận/thành phần của PU để chấp hành án phạt trong cùng một chặng đua như đã từng xảy ra mùa trước.

Trong cùng một chặng đua, án phạt bổ sung sẽ được ban hành nếu một tay đua sử dụng nhiều hơn 01 bộ phận cấu thành PU (ví dụ như sử dụng 2 động cơ MGU-H, MGU-K, ICE...).

Ngoài ra các điều luật cũng chỉ rõ PU của nhà cung cấp và PU của đội đua khách hàng không được phép có khoảng cách hiệu năng quá lớn. Chi phí cho PU phải thường xuyên điều chỉnh giảm, so với 2016, chi phí PU 2017 của các đội đua sẽ giảm được khoảng 1 triệu USD, và con số này cho năm 2018 sẽ là khoảng 3 triệu USD. Hệ thống thẻ phát triển động cơ trong năm, từng tồn tại trong mùa giải trước cũng đã được xóa bỏ hoàn toàn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN