Sau 1 năm ở ngoài vũ trụ, phi hành gia NASA bị biến đổi ADN

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Việc du hành ngoài vũ trụ không chỉ tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng mà còn có thể gây biến đổi ADN của phi hành gia.

Điều này đã được phát hiện từ một nghiên cứu của NASA trên cặp anh em sinh đôi có tên là Scott Kelly và Mark Kelly. Nghiên cứu được tiến hành như sau: Scott Kelly sống ở Trạm Không gian quốc tế (ISS) trong gần 1 năm (342 ngày). Còn người anh em sinh đôi của Scott là Mark là một phi hành gia nghỉ hưu thì ở lại Trái Đất.

Sau khi Scott trở về, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng việc du hành ngoài vũ trụ gây tác động lên sự sống của con người, cụ thể là làm biến đổi ADN của phi hành gia này khá nhiều. Sự biến đổi xảy ra trên chuỗi nhiễm sắc thể có tên là telomere. Khi con người càng già đi, chuỗi này càng ngắn lại. Nhưng chuỗi telomere của Scott lại dài ra sau 1 năm ở ngoài vũ trụ.

Sau 1 năm ở ngoài vũ trụ, phi hành gia NASA bị biến đổi ADN - 1

Sau 1 năm ở ngoài vũ trụ, phi hành gia NASA bị biến đổi ADN.

Các nhà nghiên cứu NASA cho biết: "Mặc dù phát hiện này đã được đưa ra trình bày từ năm 2017, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự thay đổi bất ngờ này bằng các xét nghiệm đa hình và gen. Thêm vào đó, một phát hiện mới cho thấy phần lớn những telomere được rút ngắn trong vòng hai ngày sau khi Scott trở lại Trái đất".

Khoảng 7% gen của Scott đã bị biến đổi vĩnh viễn khi so sánh với cấu trúc gen của Mark. Ngay cả khi Scott sống ở Trái Đất 2 năm sau đó, những gen này vẫn giữ nguyên trạng thái bị biến đổi. Điều này làm cho Scott cảm thấy ngạc nhiên.

Cuộc nghiên cứu phi hành gia song sinh này nằm trong kế hoạch lâu dài của NASA hướng đến sao Hỏa. Kế hoạch này dự kiến kéo dài tới 3 năm ngoài không gian và câu hỏi đặt ra là liệu cơ thể con người có chịu đựng được thời gian lâu như vậy ngoài vũ trụ hay không?

Con người sẽ ra sao nếu ”lang thang” 1 năm ngoài vũ trụ

Chỉ sau một năm sống trong môi trường không trọng lượng, bạn sẽ có những thay đổi đáng kể.

Theo Ngọc Quang ([Tên nguồn])