Đối phó với sai lầm của đồng nghiệp cũng là nghệ thuật

Thứ Tư, ngày 23/01/2013 11:51 AM (GMT+7)
Chia sẻ

Để đảm nhận những chức năng của một xã hội đang ngày càng phức tạp, bản thân các tổ chức cũng dần trở nên phức tạp hơn. Chúng được xây dựng trên những mối quan hệ hợp tác, trên những đường nhiều chấm và ma trận.

Khi vấn  đề vẫn tiếp diễn...

Mặc dù bạn nỗ  lực để giải quyết tình hình, những sai lầm vẫn có thể tiếp tục tái diễn. Nó không chỉ gây ra sự bất tiện, mà còn có thể cản trở sự nghiệp của bạn. Các chuyên gia cho rằng bạn nên có một vài phương pháp để giữ gìn danh tiếng của mình. Nếu có thể, hãy tránh làm việc với người này trong tương lai. Nếu điều đó là không thể, bạn có thể sử dụng những chiến thuật được nhắc đến ở trên nếu người đó đang phá hoại bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cách tiếp cận người quản lý của mình. Giải thích những gì bạn đã làm và xin được tư vấn. Nhớ rằng bạn không yêu cầu người quản lý can thiệp.

Các chuyên gia cho rằng khi những vấn đề của bạn là hết sức nghiêm trọng, chẳng hạn như dự án của bạn đang đứng trên nguy cơ thất bại, bạn mới nên tiếp cận với người quản lý của đồng nghiệp. Có  một rủi ro lớn rằng bạn sẽ xa lánh đồng nghiệp của mình và vĩnh viễn làm tổn hại mối quan hệ này (xem kinh nghiệm của Alan Cohen ở bài học số 2 dưới đây). Trong văn hóa ở nhiều công sở, việc nói chuyện với người quản lý của người khác được hiểu như là "không phải người cùng đội".

Những nguyên tắc cần ghi nhớ:

Hãy:

- Nhớ rằng mối các mối quan hệ rất quan trọng
- Thẳng thắn và chân thực với đồng nghiệp rằng những sai lầm ảnh hưởng đến bạn như thế nào
- Đề nghị giúp đỡ khi đồng nghiệp đang phải vật lộn với những vấn đề ngắn hạn như công việc quá tải hay những vấn đề cá nhân.

Tránh:

- Nói xấu đồng nghiệp với bất cứ ai trong công ty
- Cho rằng đồng nghiệp của bạn có những sai lầm về nhận thức
- Tìm đến người quản lý của đồng nghiệp trước khi nói chuyện với họ hoặc với người quản lý của bạn.

Bài học số 1: Ngăn chặn sai lầm trước khi nó xảy ra

Đối với Drew Chatto, một kỹ sư phần mềm làm việc tại VeriSign, sự cộng tác chặt chẽ không chỉ là một phần công việc, nó là công việc của ông ta. Khi ông ta viết ra những đoạn mã, nó luôn được xem xét lại bởi những người khác và sau đó được sắp xếp lại với những công việc của đồng nghiệp để tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Eddie, một trong những đồng nghiệp của Drew - một người ít kinh nghiệm - mặc dù không ít tài năng, là một kỹ sư. Vì là người mới ở VeriSign, Eddie không quen với cách thức cụ thể để viết các đoạn mã của công ty. Thay vì đặt ra những câu hỏi, anh ta tạo ra một cách giả định và thường kết thúc đoạn mã một cách nhanh chóng.

Trong quá trình xem lại các đoạn mã, Drew thường xuyên nhận ra những sai sót trong đoạn mã của Eddie và nhắc nhở anh tao viết lại chúng. Eddie không bao giờ phản đối nhưng anh ta tiếp tục tạo ra những lỗi tương tự. Mệt mỏi vì những cuộc đối thoại lặp lại, Drew đưa ra đề nghị giúp Eddie có ý nghĩ thông suốt về vai trò viết mã của mình trước khi viết. Những cuộc đàm thoại này đã giúp Eddie có cơ hội hỏi những sản phẩm cụ thể được làm như thế nào tại VeriSign, thay vì đưa ra những quyết định của riêng mình.

Như Drew nói, "tôi không thể mong chờ anh ta có những câu hỏi đúng". Eddie đã được gợi ý,  anh ta biết Drew có kinh nghiệm, và anh ta cũng cảm thấy mệt mỏi vì phải làm đi làm lại công việc của mình. Phương pháp của Drew giúp Eddie tránh được những sai sót trước khi chúng xảy ra. Khi những cuộc hội thoại sơ bộ chiếm thêm nhiều thời gian của Drew, chúng lại giúp ông tiết kiệm thời gian trong việc xem xét lại các đoạn mã, và xây dựn một mối quan hệ bền vững, ít bất đồng hơn với Eddie.

Bài học số 2: Những rủi ro của sự leo thang

Allan Cohen là giáo sư và chủ nhiệm khoa ở ĐH Babson, và là một trong những chuyên gia của chúng ta. Trong vị trí cũ của ông tại một đại học lớn, người bạn tốt và là đồng nghiệp của ông, Carl, phó khoa trong bộ phận của Allan. Allan đang đề xuất một chương trình mới và cần sự đồng thuận của Carl. Mặc dù chuyên môn của Carl là kế toán, ông thường xuyên mắc lỗi trong tính toán chi phí của chương trình mới. Lo lắng về ông ta, Allan đã phải đến văn phòng của ông chủ để giải thích chuyện gì đang diễn ra. Ông chủ của Allan là trưởng khoa của trường, và tất nhiên, cũng là ông chủ của Carl.

Giữa cuộc đàm thoại, một tiếng gõ cửa và Carl bước vào. Phòng làm việc của Carl ở ngay bên cạnh và ông ta nói rằng đã nghe thấy tất cả cuộc nói chuyện qua một vết nứt trên bức tường giữa hai phòng. Allan nói, "Chúng tôi không bao giờ đề cập đến sự cố đó một lần nữa nhưng nó làm tôi mất một năm đề hàn gắn mối quan hệ". Allan cảm thấy hối tiếc vì không nói với Carl trước. "Nếu làm thế, tôi đã có thể bảo vệ được mối quan hệ và thậm chí giúp ông ấy".

Chia sẻ
([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN