Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn

Chàng trai đã dành ra 14 ngày để phượt từ Bắc đến Nam và thưởng thức các món ăn nổi tiếng trên dải đất hình chữ S.

Nhìn vẻ xông xáo, năng động của Nguyễn Thành Nam (22 tuổi, quê Hiệp Hòa, Bắc Giang), ít ai tin anh lại có niềm đam mê nấu ăn và ước mơ trở thành đầu bếp chuyên nghiệp – một nghề vốn cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và khá trầm lặng.

Chính vì niềm đam mê ấy, Thành Nam đã một mình, một xe thực hiện chuyến đi xuyên Việt để thưởng thức tất cả món ăn nổi tiếng trên mảnh đất hình chữ S. Chuyến đi ấy đã cho anh nhiều hơn cả những kiến thức về nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

14 ngày thử hàng trăm món ăn

Thành Nam thực hiện chuyến đi này ngay sau khi nghỉ việc ở một nhà hàng lớn tại Hà Nội. Đó là lúc chàng sinh viên năm 3 phải chịu nhiều áp lực nhất, không phải bởi tiền bạc, công việc mà bởi bất mãn với bản thân. Anh quyết định thực hiện chuyến đi phượt để thay đổi không khí và “làm mới mình”.

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 1

Nguyễn Thành Nam, chàng sinh viên ước mơ trở thành đầu bếp

Nhưng mục đích lớn nhất của chàng trai trẻ là đi một vòng từ Bắc vào Nam, thưởng thức tất cả những món ăn nổi tiếng trên dải đất hình chữ S để hiểu rõ về ẩm thực Việt, phục vụ cho công việc đầu bếp sau này.

Một người tiền bối của mình từng nói: “Sẽ chẳng có món ăn sáng tạo, độc đáo nào cả nếu cứ đút chân vào ngăn bàn”. Mình thấy đúng lắm, nếu không đi, không tìm hiểu đặc sản, khẩu vị đặc trưng của từng vùng miền thì khó có được sự tinh tế, độc đáo trong món ăn mình chế biến”, Thành Nam chia sẻ.

Rào cản lớn nhất của Thành Nam trước khi thực hiện chuyến đi này là sự ngăn cấm của gia đình. Là con trai duy nhất trong nhà, Nam vốn được bố mẹ bao bọc rất kỹ. Vì thế nên việc cậu con trai quý “một mình một ngựa”, đi hàng nghìn km dọc Bắc Nam với bố mẹ anh là điều khó chấp nhận bởi quá nguy hiểm.

Nam đã phải mất hai tuần để “công tác tư tưởng cho bố mẹ” và cuối cùng cũng được gia đình cho phép. Ngày 8/10, anh xuất phát từ Hà Nội với chiếc xe phân phối lớn và chiếc máy ảnh để chụp lại những món ăn nổi tiếng của từng vùng đất đi qua.

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 2

9x đã thực hiện chuyến đi xuyên Việt để tìm hiểu ẩm thực Việt Nam

Đến mỗi nơi, Nam đều hỏi người dân bản xứ về món ăn đặc trưng nhất rồi tìm về tận nơi chúng sinh ra để thưởng thức. Trước khi ăn, anh đều chụp ảnh lại làm kỷ niệm và khi thưởng thức xong, anh lại lấy giấy bút ghi lại cảm nhận của mình về hương vị cũng như cách bài trí món ăn.

Thật tuyệt vời! Đó là cảm nhận của mình về ẩm thực Việt Nam. Suốt 14 ngày rong ruổi, mình đã thưởng thức hàng trăm món như: bánh, phở, mì, cơm… đều là những món ăn nổi tiếng nhất của ba miền. Quả thật, được ngồi ăn chúng ở chính nơi chúng sinh ra rất tuyệt, mùi vị khác, cách bài trí khác và không gian cũng khác nữa. Trong các món ăn, mình thích nhất món súp lươn ở Nghệ An. Mình may mắn đã tìm được đúng quán bánh xèo mà chuyên gia ẩm thực hàng đầu thế giới – Robert Danhi từng đến quay phim quảng bá. Độc đáo lắm!”, Thành Nam kể.

Tuy vậy, trong chuyến đi này, chàng sinh viên tuyệt nhiên không dò hỏi người dân bản xứ công thức chế biến những món ăn nổi tiếng bởi, anh muốn dành việc đó cho chuyến đi xuyên Việt lần sau. Nam chia sẻ, nhất định trong tương lai sẽ thực hiện một chuyến đi nữa, đến những nơi đã từng đến để xin phép được học hỏi cách làm.

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 3

Chuyến đi xuyên Việt 14 ngày đã cho Thành Nam nhiều trải nghiệm thú vị

Chuyến đi của Nam kết thúc vào ngày 23/10. 14 ngày rong ruổi, vượt bao nắng mưa đã cho Nam những cảm nhận sâu sắc về ẩm thực Việt. Những món ăn miền Bắc thì tinh hoa, độc đáo. Những món ăn miền Trung thì mộc mạc, giản dị nhưng rất đậm đà. Còn những món ăn miền Nam lại là sự giao thoa của tất cả các hương vị: mặn, ngọt, chua, cay. Không chỉ biết được hương vị đặc trưng của các món ăn mà chàng trai còn biết được cả văn hóa ăn của người dân từng vùng miền. Mỗi nơi đều có những cách ăn uống riêng thú vị mà nếu không đi, Thành Nam sẽ không bao giờ thấy được.

Ra sách giới thiệu ẩm thực Việt Nam

Đặt chân đến mảnh đất Cà Mau mình đã khóc. Lồng ngực mình lúc đó tràn đầy cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn: “Cuối cùng cũng đến rồi, mình làm được rồi”, Nam kể.

Thực hiện một chuyến đi xuyên Việt một mình chưa bao giờ là điều đơn giản bởi, cái cần nhất không chỉ là điều kiện kinh tế, sức khỏe mà là nhiệt huyết. Thành Nam chia sẻ, anh từng hai lần muốn bỏ về vì quá mệt. Thời tiết thất thường, thay đổi từng ngày, từng vùng đất khiến anh không kịp thích nghi.

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 4

Thành Nam mong muốn ra một cuốn sách về các món ăn Việt do chính tay mình chụp lại

Nhưng khi ngồi trò chuyện với một người đàn ông gặp trên đường, Nam đã có thêm động lực. Nam kể: “Lúc ấy mắt mình đỏ ngầu, mặt trắng bệch vì đêm hôm trước mất ngủ,  nhìn chặng đường tiếp theo thì xa xôi, trắc trở quá, thấy nản vô cùng… Ngồi trò chuyện với một ông chú ven đường, mình cũng chia sẻ hết suy nghĩ, nói muốn bỏ về. Ông ấy bảo: “Giờ mi bỏ về, tau tin không bao giờ mi vác xe máy xuyên Việt được nữa. Đi đến đây rồi bỏ về chi cho cực”. Và thế là mình lại đi”.

Chuyến đi này, Nam không hề đơn độc bởi anh nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người. Đến mỗi nơi, Nam đều tranh thủ đăng lên trang Fanpage của các tỉnh kêu gọi sự giúp đỡ. Vốn dĩ, chàng trai trẻ chỉ mong nhận được một cuộc gọi chỉ đường, chỉ khách sạn, nơi ăn uống hoặc một lời động viên nhưng thứ anh nhận được còn nhiều hơn thế.

Những người bạn ấy tốt đến mức khó tin. Có một anh ở Phan Thiết sẵn sàng bỏ việc, vượt 20km đến dẫn mình đi thuê khách sạn, đưa mình đi ăn. Ngày hôm sau, anh ấy còn đem cho mình một chai mắm nguyên chất (là đặc sản ở đây), cẩn thận bọc 5 lớp ni lông để mình đem về Hà Nội làm quà. Có một anh khác, còn trả tiền khách sạn cho dù mình hết mực từ chối. Và rất nhiều người bạn khác nữa. Mình quá may mắn khi gặp được những người tốt bụng và nhiệt tình như vậy”, Nam chia sẻ.

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 5

Thành Nam không ít lần ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của dải đất hình chữ S

Chuyến đi này cũng là cơ hội Thành Nam ngắm nhìn vẻ đẹp của mảnh đất hình chữ S. “Trăm nghe không bằng một thấy, mình từng đứng hàng giờ trước một bãi biển chỉ để trầm trồ và khiến bản thân tin rằng, Việt Nam có những mảnh đất kỳ diệu đến vậy!" - Nam cho hay

Trở về nhà, Nam ấp ủ sẽ ra một cuốn sách giới thiệu ẩm thực Việt Nam, trong đó có in những hình ảnh món ăn Việt do anh chụp trong suốt chuyến đi kèm theo cảm nhận được anh ghi lại. Nam dự định sẽ thực hiện nó khi đi du học để nhân đó giới thiệu với bạn bè quốc tế về đồ ăn Việt.

Những bức ảnh in trong đó sẽ không chỉnh màu, chỉnh sáng hay không có bất cứ sự sắp xếp nào khi chụp. Đồ ăn được đem ra thế nào, mình chụp lại như thế và lên sách cũng như vậy bởi, như thế mới thể hiện được phong cách bài trí cũng như phong cách sống của người Việt”, Nam bày tỏ.

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 6

Những món ăn được bài trí đẹp mắt...

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 7

... mang đậm hương vị bản xứ

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 8

Thành Nam từng trầm trồ nhiều lần khi được thưởng thức những món ăn này ở nơi chúng được sinh ra...

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 9

... dù trước đó, Nam đã ăn những món ăn này nhiều lần ở các vùng đất khác

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 10

Nam chia sẻ, việc được đi dọc Bắc Nam và thưởng thức các món ăn nổi tiếng cho cậu nhiều trải nghiệm thú vị

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 11

Và điều lớn nhất cậu có được là những kiến thức về ẩm thực Việt

Chàng trai phượt xuyên Việt để học cách nấu ăn - 12

Một trong những món ăn hấp dẫn Thành Nam rất thích

Theo Hạ Nhiên ([Tên nguồn])