Lật tẩy nạn "đầu gấu" bảo kê xe khách trên QL5

Chỉ cần thấy tín hiệu của xe “đàn anh” (là những nhà xe có “đầu gấu” bảo kê), lập tức các xe này phải dừng lại để xe “đàn anh” đi trước “vợt khách” rồi mới chạy tiếp.

Lật tẩy nạn "đầu gấu" bảo kê xe khách trên QL5 - 1

Xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội ngang nhiên bắt khách dọc đường.

Trong các cuộc họp về đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến vận tải ô tô khách, Bộ Công an đánh giá tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) luôn là địa bàn nhức nhối nhất.

Một vị lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hải Phòng đã thẳng thắn thừa nhận như vậy khi trao đổi với PV Báo Giao thông về tình trạng nhiều nhà xe cạnh tranh không lành mạnh trên tuyến QL5 Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại.  

Xe “đầu gấu” tồn tại đã lâu

Vị lãnh đạo trên cho biết, tình trạng xe khách cạnh tranh không lành mạnh, tranh giành nhau khiến tuyến QL5 luôn rất “nóng”. Lực lượng công an liên tục ra quân chấn chỉnh, xử lý nhưng chỉ được một thời gian lại tái diễn, không khác gì “đá ném ao bèo”.

Từ tháng 3/2015, nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xe khách “đầu gấu” lộng hành, chèn ép các xe khác, thậm chí đe dọa, đánh đập lái phụ xe khác không chịu “nghe lời” xảy ra trên tuyến QL5, PV đã có nhiều chuyến thực tế và nhận thấy thực trạng trên là có thật.

Theo ghi nhận, QL5 có mật độ xe khách đặc biệt nhộn nhịp với hàng chục hãng xe cùng khai thác trên cung đường chỉ hơn 100 km này. Sau khi xuất bến tại các bến xe ở Hải Phòng, đa phần các xe đều chạy “rùa bò” với tốc độ khoảng 5km/h và liên tục dừng lại đón khách dọc đường. Tuy nhiên, chỉ cần thấy tín hiệu của xe “đàn anh” (là những nhà xe có “đầu gấu” bảo kê), lập tức các xe này phải dừng lại để xe “đàn anh” đi trước “vợt khách” rồi mới chạy tiếp. Những lái, phụ xe “đàn em” khi được hỏi đều thở dài ngao ngán: “Phải nhường thôi, nếu không nghe lời lập tức có đầu gấu xuống “nói chuyện”.

Trước tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành trên tuyến QL5 gây bức xúc dư luận, ngày 12/3/2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Công an thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ, nếu phát hiện tình trạng “bảo kê”, đe dọa hành hung lái xe phải xử lý nghiêm.

Ngay sau đó, Bộ Công an lập tức chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc. Công an Hải Phòng đã lập chuyên án mang bí số 315T. Ngày 8/5/2015, Phòng Cảnh sát hình sự tổ chức cuộc họp với nhiều DN vận tải hành khách. Tại đây các DN “tố” việc lái xe của họ bị các đối tượng “xã hội” của các hãng “xe đầu gấu” chèn ép gọi điện đe dọa, hành hung.

Lực lượng công an cho biết, họ gặp khó khi một số lái, phụ xe bị hành hung với thương tích nhẹ xảy ra sau giờ làm việc, có nhiều vụ việc người bị hại bất hợp tác với cơ quan công an (do sợ bị trả thù). Các vụ việc lại diễn ra rất nhanh, xảy ra ở nhiều địa điểm khác nhau nên lực lượng công an chưa xác định được đối tượng.

Tái diễn tinh vi hơn, nguy hiểm hơn

Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng vào tháng 3/2015, tình trạng vận tải hành khách trên tuyến QL5 đi vào quy củ một thời gian. Tuy nhiên, xe “đầu gấu” chỉ nằm yên cho “qua bão” rồi lại bùng lên như những đợt sóng. Sự lộng hành của xe “đầu gấu” khiến người dân và nhiều DN vận tải bức xúc, điển hình là ngày 9/12/2015 vừa qua, Công ty CP ô tô Hải Phòng và Công ty TNHH Hoàng Long đã cùng ký vào đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, phản ánh tình trạng các đối tượng côn đồ, cò mồi núp bóng nhân viên của các DN vận tải ép khách lên xe để chèn giờ, chèn lốt nhằm mục đích tranh giành khách, gây mất ANTT và an toàn cho hành khách.

Từ khoảng đầu tháng 12/2015 đến khoảng giữa tháng 1/2016, PV tiếp tục thâm nhập thực tế để ghi nhận. Các đối tượng côn đồ đã không còn hung hăng, ngang nhiên đánh đập các lái, phụ xe của đối thủ như trước mà hoạt động trở nên tinh vi hơn nhiều.

Tại các cung đường, đặc biệt là khu vực Quán Toan (quận Hồng Bàng), PV chứng kiến cảnh xe khách của các hãng đang lưu thông nhưng chỉ sau một cuộc điện thoại hay một tín hiệu “lạ” của một thanh niên đứng bên lề đường là lập tức tấp vào nhường đường cho “xe đàn anh” vượt lên bắt khách. Một lái xe hãng Đất Cảng chia sẻ: “Lãnh đạo công ty quán triệt lái xe là phải tuân thủ giờ xe chạy, không được dừng đỗ dọc đường nhường xe “đầu gấu". Nghe thì biết vậy nhưng là lái xe, thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu, thà không nghe lời lãnh đạo còn hơn là về nhà bị đánh, vợ con bị đe dọa”. Bám vào những điểm yếu này, các đối tượng “đầu gấu” không cần ra tay mà chỉ cần vài lời đe dọa bâng quơ cũng đủ để các lái xe ngoan ngoãn chịu sự điều tiết của chúng.

Không chỉ hành hung lái, phụ xe, nhiều cán bộ Nhà nước và chính PV cũng bị các đối tượng đe dọa, khủng bố tinh thần. Mới đây, một cán bộ Sở GTVT Hải Phòng sau khi tích cực kiến nghị dẹp nạn xe “đầu gấu” đã bị các đối tượng lạ mặt ném chất bẩn vào nhà.

Cuối tháng 12/2015, khi nhóm PV điều tra về nạn xe khách “đầu gấu” đã bị các đối tượng “xã hội” gọi điện đe dọa “giết cả nhà”. PV đã trao đổi thông tin này với Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hải Phòng. Ông Thắng tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ yêu cầu cấp dưới điều tra, xử lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

Ngày 15/1, Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, nội dung công văn nêu rõ: Hiện tượng côn đồ can thiệp vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng diễn ra kéo dài trong nhiều năm, gây mất ANTT, gây bức xúc trong dư luận, hoang mang, thiệt hại cho các DN vận tải làm ăn chân chính và các hành khách đi xe.

​Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban ATGT TP Hải Phòng chỉ đạo lực lượng CATP lập chuyên án, phối hợp với các cơ quan của Bộ Công an, CATP Hà Nội, Công an các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương điều tra, làm rõ tình trạng tranh giành khách, hiện tượng côn đồ bảo kê cho một số đơn vị kinh doanh vận tải, đe doạ hành hung lái xe của các đơn vị khác trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng, xử lý nghiêm theo quy định.

(Còn tiếp)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quốc Đạt (Báo Giao thông)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN