Giám định lại con tàu chìm ở Cần Giờ làm 9 người chết

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án chìm tàu tại vùng biển Cồn Ngựa (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM) làm 9 người chết để giám định lại con tàu bị chìm.

Ngày 10-9, VKSND TP HCM cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án chìm tàu làm 9 người thiệt mạng xảy ra tại huyện Cần Giờ 2 năm trước đây.

Ngoài ra, Công an TP HCM cũng ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina).

Giám định lại con tàu chìm ở Cần Giờ làm 9 người chết - 1

Con tàu bị chìm sẽ được trưng cầu giám định

Theo đó, con tàu ký hiệu BP 12-04-02 (do ông Phạm Duy Phúc điều kiển) sẽ được trưng cầu giám định lạị nhằm đảm bảo tính chất khách quan của vụ án.

Trước đó, VKSND TP HCM cho biết vừa trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP HCM điều tra bổ sung lần 2 vụ án chìm tàu tại vùng biển Cồn Ngựa, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP HCM) xảy ra vào ngày 2-8-2013 làm 9 người thiệt mạng.

Theo yêu cầu của TAND TP HCM, VKSND đã trả toàn bộ hồ sơ để Cơ quan CSĐT Công an TP HCM làm rõ một số vấn đề then chốt của vụ án. Theo đó, Công an TP HCM đề nghị truy tố tội danh “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” thì cần phải trưng cầu giám định và có kết luận tàu ký hiệu BP 12-04-02 (do ông Phạm Duy Phúc điều kiển) không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Giám định lại con tàu chìm ở Cần Giờ làm 9 người chết - 2

Hai giám đốc cũng được tạm đình chỉ điều tra

Ngoài ra, Phòng Đăng kiểm Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân đã cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với hai tàu trong khi Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa cho phép đăng kiểm, như vậy sẽ không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Quan điểm này có thể được xem xét trong quá trình giải quyết vụ án nếu thỏa mãn được đồng thời hai yếu tố sau: Một là phải nêu rõ việc không công nhận kết quả đăng kiểm; hai là vận dụng quy phạm pháp luật nào để kết luận khi chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép đăng kiểm thì không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng?

Ngoài ra cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phạm Dũng (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN